Xu hướng hàng đầu trên thị trường sản phẩm cá toàn cầu

(vasep.com.vn) Các nhà phân tích từ Innova Market Insights đã nghiên cứu và chỉ ra các xu hướng chính trong thị trường cá và thủy sản toàn cầu, xác định các yếu tố quyết định mức tăng trưởng tiêu thụ và đặc điểm định vị sản phẩm:

Chú thích ảnh

Lợi ích cho sức khỏe

Gần hai phần ba người tiêu dùng toàn cầu lựa chọn cá và thủy sản vì lợi ích sức khỏe. Do đó, các sản phẩm cá ngày càng có thêm các tuyên bố về sức khỏe, giúp tăng cường sự phổ biến khi các sản phẩm này được tung ra thị trường.

Sự đa dạng ngày càng tăng

Cùng với xu hướng này, Innova ước tính 20% dân số toàn cầu đã tăng lượng tiêu thụ cá. Ngành thủy sản toàn cầu cũng phát triển mạnh mẽ với các món cá chế biến sẵn hoặc ăn liền, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng về sự đa dạng, chất lượng và sự tiện lợi. Ví dụ, các nhà sản xuất Nga đang tích cực phát triển các sản phẩm sáng tạo như viên surimi từ cá băm với nhiều loại nhân khác nhau và gyoza với thịt cua.

Sự đổi mới trong các món cá cũng được hỗ trợ bởi mối quan tâm ngày càng tăng đối với truyền thống ẩm thực và hương vị của các quốc gia khác nhau, như teriyaki Nhật Bản, tikka masala Ấn Độ và các món chua ngọt của Trung Quốc.

Chú trọng tính "tinh khiết" của sản phẩm

56% người tiêu dùng toàn cầu ưa chuộng các sản phẩm cá không có chất phụ gia, chất bảo quản, tự nhiên và không biến đổi gen (GMO). Ở Nga, khoảng một nửa người tiêu dùng chú ý đến các nhãn "sinh học", "sinh thái" hoặc "hữu cơ" khi mua sản phẩm.

Yếu tố hương vị/mùi thơm

43% người tiêu dùng cho biết hương vị và mùi thơm là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng đến quyết định mua cá và thủy sản. Năm hương vị phổ biến nhất là hun khói, ớt, cà chua, tỏi và chanh.

Lựa chọn sản phẩm phản ánh truyền thống và văn hóa

Khoảng 40% người tiêu dùng trên toàn cầu coi trọng các sản phẩm cá phản ánh truyền thống và văn hóa dân tộc. Đây là yếu tố giúp các sản phẩm này đạt mức tăng trưởng trung bình hàng năm lên đến 46%.

Quan tâm đến món ngon và sản phẩm cao cấp

21% người tiêu dùng quan tâm đến các món ngon như trứng cá muối, động vật có vỏ và cá cao cấp. Điều này cho thấy sự kết hợp giữa việc thưởng thức hương vị và đảm bảo sức khỏe đang ngày càng được người tiêu dùng chú trọng, mở ra cơ hội lớn cho các sản phẩm cao cấp với giá trị dinh dưỡng cao.

Top 5 lợi ích của các sản phẩm từ cá được ưa chuộng toàn cầu:

  1. Omega-3
  2. Nguồn protein
  3. Không có chất phụ gia hoặc chất bảo quản
  4. Có cả các mức giá phải chăng và cao cấp
  5. Không chứa gluten

Sở thích theo khu vực:

  1. Châu Á - Thái Bình Dương: Không có chất béo chuyển hóa, hàm lượng chất xơ cao.
  2. Trung Đông/Châu Phi: Sản phẩm ít chất béo, không chứa lactose.
  3. Châu Âu: Sản phẩm hữu cơ, không chứa lactose.
  4. Bắc Mỹ: Sản phẩm không biến đổi gen.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục