WWF: 75% thủy sản ở Singapore được khai thác không bền vững

(vasep.com.vn) Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (WWF) mới đây kêu gọi cộng đồng ngăn chặn việc tiêu thụ thủy sản không bền vững ở Singapore sau khi dẫn chứng 75% loài thủy sản phổ biến ở nước này được khai thác không có trách nhiệm.

Sách hướng dẫn tiêu dùng thủy sản Singapore “Singapore Seafood Guide” của WWF nhấn mạnh người Singapore cần nhanh chóng có lựa chọn tiêu thụ thủy sản thông thái hơn.

Cuốn sách đã đánh giá về hơn 40 loài thủy sản phổ biến ở Singapore theo một phương pháp luận quốc tế. Một số loài thủy sản sử dụng trong các thực đơn truyền thống ở Singapore hiện bị liệt vào danh sách tránh sử dụng trong cuốn sách.

Các loài này bao gồm cá nhụ (tên thường gọi Ngoh Hur) sử dụng trong món cháo yến mạch; cá chim trắng thường dùng trong các món Trung Quốc và cá sòng (tên thường gọi Ikan Kuning) dùng trong món cơm Nasi Lemak. Nếu người tiêu dùng không có những lựa chọn thông thái hơn, những loài cá này có thể biến mất khỏi thực đơn của Singapore trong thời gian tới.

Elaine Tan, CEO của WWF-Singapore cho biết, chúng ta đang lãng phí một trong những nguồn tài nguyên thiên nhiên lớn nhất nếu không biết cách quản lý nguồn lợi một cách hợp lý. Là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn nhất thế giới tính theo đầu người, người Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các đại dương của chúng ta.

Cuốn sách Seafood Guide kêu gọi tất cả mọi người trong chuỗi nguồn cung nên có những lựa chọn sáng suốt để ngăn chặn tình trạng cạn kiệt nguồn tài nguyên thủy sản.

Trước tình trạng này, ngành thủy sản Singapore bao gồm các nhà bán lẻ, khách sạn, nhà hàng và các nhà cung cấp sẽ tổ chức Diễn đàn Kinh doanh Thủy sản Bền vững nhằm tìm ra các giải pháp tức thì giải quyết tình trạng trên.

Bếp trưởng của Khách sạn Grand Hyatt Singapore cho biết “khách hàng của chúng tôi đang yêu cầu phải biết nguồn gốc thủy sản họ ăn. Chúng tôi đang tập trung tìm nguồn thay thế cho các loài đang có nguy cơ trong danh sách đỏ và chọn làm việc với các nhà cung cấp bền vững chuyên cung cấp các sản phẩm có trách nhiệm.

WWF dẫn chứng Phần Lan (với dân số tương đương Singapore) là một ví dụ về những thành công trong việc đạt được các mục tiêu thủy sản bền vững. Hiện nay, chỉ 2% trong tổng số thủy sản tiêu thụ ở Phần Lan nằm trong danh sách đỏ của WWF.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục