USTR thông báo rồi lại đình chỉ thuế 25% đối với thủy sản từ nhiều quốc gia

(vasep.com.vn) Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai đã thông báo và sau đó ngay lập tức đình chỉ mức thuế theo điều khoản 301 mới đối với hàng hóa từ nhiều quốc gia như một phần của cuộc điều tra kéo dài một năm về thuế dịch vụ kỹ thuật số (DST).

Các mức thuế mới, sẽ được đặt ở mức 25% nhằm trả đũa các khoản thuế mà Áo, Ấn Độ, Ý, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Vương quốc Anh đánh vào doanh thu do các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ kỹ thuật số, bán các sản phẩm phần mềm như một dịch vụ. Cuộc điều tra USTR bắt đầu vào tháng 6/2020 và phát hiện ra các nước này đã có hành động phân biệt đối xử vào tháng 1/2021.

USTR cho biết, thuế quan đối với một số hàng hóa đã bị đình chỉ ngay lập tức sau khi có công bố việc cần  tối đa 180 ngày, “để có thêm thời gian hoàn tất các cuộc đàm phán đa phương về thuế quốc tế tại OECD và trong tiến trình G20”, USTR cho biết.

Bà Tai nói: “Mỹ đang tập trung vào việc tìm kiếm một giải pháp đa phương cho một loạt các vấn đề chính liên quan đến thuế quốc tế, bao gồm cả thuế dịch vụ kỹ thuật số. “Mỹ vẫn cam kết đạt được sự đồng thuận về các vấn đề thuế quốc tế thông qua các tiến trình của OECD và G20. Vì vậy, cần thêm thời gian để các cuộc đàm phán đó tiếp tục đạt được tiến bộ trong khi vẫn giữ phương án áp đặt thuế quan theo Mục 301 nếu được bảo đảm trong tương lai ”.

Ba trong số các quốc gia được đề cập - Ấn Độ, Tây Ban Nha và Ý - có các mặt hàng thủy sản được liệt kê trong số các mặt hàng phải đối mặt với mức thuế 25% của Mỹ.

Ấn Độ đang phải đối mặt với thuế quan đối với tôm nước lạnh, còn vỏ đã nấu chín hoặc chưa nấu chín, sấy khô, ướp muối hoặc ngâm nước muối, đông lạnh; tôm nước lạnh lột vỏ tươi hoặc ướp lạnh; và các loại tôm khác đã lột vỏ.

Ấn Độ thường là nguồn nhập khẩu tôm hàng đầu vào Mỹ, chiếm mức cao 40,5% tổng lượng tôm nhập khẩu trong năm 2019. Nước này đã xuất 599,3 triệu pao (271.831 tấn) tôm sang Mỹ vào năm 2020.

Vào tháng 4, Liên minh tôm miền Nam có trụ sở tại Mỹ đã yêu cầu USTR xem xét mức thuế hơn 2% đối với tất cả các mặt hàng tôm - thay vì chỉ 3 trong số 7 nhóm mã hàng HTSUS trong đó có tôm - nhưng đề xuất này đã không thành công.

Liên minh tôm miền Nam tin rằng việc áp thuế định giá bổ sung 25% đối với hàng hóa nhập khẩu của Ấn Độ chỉ thông qua 3 trong số 7 phân nhóm HTSUS bao gồm các sản phẩm tôm có thể sẽ khiến các nhà nhập khẩu phân loại lại hàng hóa thành các nhóm tôm không bị áp thuế bổ sung.

Ngoài thuế quan đối với tôm Ấn Độ, USTR cũng đang đề xuất thuế quan đối với tôm từ Tây Ban Nha:

- Phân nhóm HTSUS 0306.16.00, tôm nước lạnh, đã nấu chín cả vỏ hoặc chưa nấu chín, sấy khô, ướp muối hoặc ngâm nước muối, đông lạnh;

- Phân nhóm HTSUS 0306.17.00, tôm khác, đã nấu chín cả vỏ hoặc chưa nấu chín, sấy khô, ướp muối hoặc ngâm nước muối, đông lạnh;

- Phân nhóm HTSUS 1605.21.05, tôm không đóng gói kín khí: thịt cá và các bữa ăn chế biến sẵn;

- Phân nhóm HTSUS 1605.21.10 tôm không đóng gói kín khí: trừ thịt cá và thức ăn chế biến sẵn.

Ngoài tôm, thuế quan cũng sẽ đánh vào bạch tuộc từ Tây Ban Nha theo hai phân nhóm HTSUS: 0307.52.00, bạch tuộc đông lạnh; và 1605.55.05, bạch tuộc chế biến sẵn có lẫn thịt cá.

Theo dữ liệu từ NOAA, Mỹ đã nhập khẩu hơn 86,5 triệu USD (71,3 triệu EUR) các sản phẩm bạch tuộc từ Tây Ban Nha, bao gồm các sản phẩm đông lạnh, sấy khô / ướp muối và chế biến / bảo quản. Tổng số đó đã giảm đáng kể vào năm 2020, giảm xuống chỉ còn hơn 49,3 triệu USD (40,7 triệu EUR).

Tại Ý, chỉ có một sản phẩm bị áp dụng mức thuế mới theo hai phân nhóm HTSUS riêng biệt: 1604.31.00, trứng cá muối; và 1604.32.40, sản phẩm trứng cá khác.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục