Trung Quốc: Người tiêu dùng ngày càng thích mua hải sản ở các siêu thị lớn

(vasep.com.vn) Theo báo cáo thực phẩm bán lẻ hàng năm của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), thói quen mua sắm thực phẩm trong đó thủy sản của người Trung Quốc đang ngày càng đi theo phong cách của các nước phát triển đó là ưu tiên sự tiện lợi và các tiêu chuẩn vệ sinh đảm bảo sức khỏe.

Các chợ cá truyền thống và các cửa hàng tư nhân, thường bán hải sản chất lượng thấp, đang bị mất dần thị phần so với các đại siêu thị và các chuỗi siêu thị lớn cũng như các kênh thương mại điện tử.

Tốc độ đô thị hóa nhanh và sự xuất hiện ngày một đông của tầng lớp trung lưu đã đẩy doanh số bán lẻ của Trung Quốc lên tới mức kỷ lục. Với ý thức bảo vệ sức khỏe, người tiêu dùng nước này ngày càng thích mua sắm ở các siêu thị bán lẻ lớn.

Các siêu thị cũng ý thức được rằng, họ sẽ hoạt động hiệu quả hơn nếu chuỗi nguồn cung của họ lớn hơn và các kênh phân phối phát triển rộng hơn. Điều này khuyến khích họ NK trực tiếp từ các nhà cung cấp trong nước và nước ngoài. Gần như tất cả các siêu thị đều bán các sản phẩm thực phẩm NK.

The ông Tony Zhang, Giám đốc kinh doanh của công ty thủy sản Oceanese Foods của Trung Quốc cho rằng, sự thay đổi trong thói quen mua hàng của người tiêu dùng Trung Quốc đang ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của công ty ông. Công ty ông bán các sản phẩm như cá tuyết cod, cá bơn, cá hồi, tôm nước lạnh và cua tuyết. Trước đây, Oceanese thường NK và chế biến thủy sản nguyên liệu để XK và cung cấp các chợ cá nội địa hoặc chỉ bán cho các nhà bán buôn trong khi hiện tại doanh thu của công ty từ các siêu thị, đại siêu thị, các cửa hàng tiện lợi và các kênh thương mại điện tử ngày một tăng. Điều này giúp đẩy doanh số bán cho thị trường nội địa của công ty tăng trên 30% mỗi năm, tốc độ nhanh hơn bất kỳ thị trường nào khác.

Sự thay đổi thói quen mua sắm này diễn ra phổ biến nhất ở các thành phố lớn nhất và sầm uất nhất như Bắc Kinh và Thượng Hải.

Theo ông Zhang, Trung Quốc sẽ cần NK nhiều hơn các sản phẩm thủy sản chất lượng cao đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Trong 10 – 15 năm tới, thị trường này chắc chắn sẽ tăng trưởng rất nhanh.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục