Trung Quốc: Jiumaojiu lên kế hoạch mở rộng chuỗi nhà hàng hải sản Tai Er trong nước và quốc tế

(vasep.com.vn) Jiumaojiu International Holdings Ltd. có kế hoạch mở khoảng 100 địa điểm mới của nhà hàng Tai Er tại Trung Quốc trong năm nay, cùng với khoảng 20 địa điểm mới ở nước ngoài, một năm sau khi nhà điều hành này mở 134 cửa hàng Tai Er mới trên toàn cầu.

Trung Quốc Jiumaojiu lên kế hoạch mở rộng chuỗi nhà hàng hải sản Tai Er trong nước và quốc tế

Chuỗi Tai Er, chuyên về các món cá muối, đã vận hành 450 nhà hàng tính đến ngày 31/12/2022, nhưng con số đó đã tăng lên 578 nhà hàng tính đến ngày 31/12/2023. Theo công ty, lý do chính cho kế hoạch mở rộng hơn nữa trong năm nay là vì doanh thu từ các nhà hàng Tai Er đã tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,47 tỷ CNY (625 triệu USD, 581 triệu EUR) vào năm 2023. Công ty mẹ của Tai Er cho rằng sự tăng trưởng này là nhờ việc mở cửa trở lại nhà hàng sau đại dịch. Tổng lợi nhuận của Jiumaojiu vào năm 2023 tăng 763% so với cùng kỳ năm trước lên 480 triệu CNY (67,2 triệu USD, 62,4 triệu EUR).

Các địa điểm Tai Er mới dự kiến ​​​​sẽ có ở Bắc Mỹ, Đông Nam Á, Châu Đại Dương và các khu vực khác trên thế giới có cộng đồng người Hoa lớn. Tai Er đã vận hành các cửa hàng ở Mỹ, Canada, Malaysia, Singapore và Thái Lan.

Một phần sự tăng trưởng của Tai Er dường như xuất phát từ chiến lược nhắm vào tầng lớp trung lưu của thị trường tiêu dùng. Cách tiếp cận này bao gồm việc nhắm đến người tiêu dùng trẻ tuổi  thông qua các thương hiệu như Song Hot Pot và Lai Mei Li Grilled Fish, sau này phục vụ các món cá nướng trong canh chua. Chuỗi nhà hàng mới Jiumaojiu ra mắt trong năm nay, Shandeshanwaimian Suantang Hot Pot, phục vụ các món Lẩu kiểu Quý Châu.

Mặt khác, các nhà hàng hải sản cao cấp của Trung Quốc lại đang gặp khó khăn trong bối cảnh nền kinh tế trì trệ. Ngân hàng thương mại quốc tế Berhad (CIMB), một ngân hàng có trụ sở tại Kuala Lumpur, Malaysia, đã dự đoán thu nhập năm 2024 của chuỗi hải sản cao cấp JUMBO Group sẽ giảm . Nhà hàng Trung Quốc ở thành phố Tây An, miền trung Trung Quốc.

“Sự suy giảm tiêu dùng” ở Trung Quốc đại lục khiến doanh thu của JUMBO dự kiến ​​giảm 2% vào năm 2024 sau đó hoạt động tại Trung Quốc của công ty dự kiến ​​​​sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2025. Tuy nhiên, ngay cả dự báo tăng trưởng năm 2025 đó cũng rất mong manh, vì JUMBO phải đối mặt với “mức tiêu thụ kéo dài”. CIMB cho biết: việc đóng cửa các cửa hàng và nỗi lo suy thoái kinh tế đã thúc đẩy hành vi giao dịch giảm giá của người tiêu dùng”.

Theo CIMB, sự trì trệ kinh tế của Trung Quốc đã thúc đẩy các công ty nhà hàng như Jiumaojiu và JUMBO phải hướng ra nước ngoài khi xem xét mở rộng. CIMB dự đoán rằng tăng trưởng doanh thu tại Singapore trong năm nay sẽ bù đắp cho doanh số bán hàng yếu hơn tại Trung Quốc của JUMBO, dự đoán doanh thu tại các hoạt động tại Singapore của nhà điều hành này sẽ tăng 7% so với cùng kỳ năm trước do có nhiều khách du lịch Trung Quốc quay trở lại sau Covid.

Trong khi thị trường tầm trung ít bị ảnh hưởng hơn so với phân khúc cao cấp hơn, Jiumaojiu cũng đang buộc phải giảm giá để thu hút khách hàng. Trong kết quả năm 2023, nhà điều hành cho biết mức chi tiêu trung bình trên mỗi khách hàng tại Tai Er và Song Hot Pot ở Trung Quốc đại lục “là kết quả của việc tập đoàn điều chỉnh các dịch vụ trong thực đơn và giá thực phẩm, có tính đến cả các yếu tố bên trong và bên ngoài như điều kiện thị trường và bối cảnh cạnh tranh trong ngành.”

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục