Trung Quốc: Hủy đơn hàng nhập khẩu trong bối cảnh cụm lây nhiễm COVID-19 mới

(vasep.com.vn) Trong ngày 13/6/2020, các nhà bán lẻ và kênh dịch vụ thực phẩm ở Trung Quốc đã hủy đơn đặt hàng cá hồi sau khi một cụm lây nhiễm COVID-19 mới ở Bắc Kinh được cho có liên quan đến một chợ thủy sản.

Các siêu thị ở Bắc Kinh đã loại bỏ cá hồi khỏi kệ hàng trong bối cảnh lo ngại cá hồi NK có thể là nguyên nhân lây nhiễm virus.

Chính quyền đã đóng cửa chợ thủy sản. Các cơ quan chức năng đã lấy 5.424 mẫu môi trường, trong đó 40 mẫu dương tính với virus. Sự chú ý của truyền thông tập trung vào một mẫu dương tính được lấy từ thớt cá hồi trong bối cảnh lo ngại cá hồi nhiễm bệnh có thể đã được NK từ nước ngoài.

Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng thủy sản không giống những “cú sốc” nào khác trước đây, theo báo cáo “Thực trạng khai thác và nuôi trồng thủy sản thế giới năm 2020 – SOFIA” của FAO mới được công bố gần đây. "Các biện pháp phong tỏa được Chính phủ các nước áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, đã tác động đến từng khâu của chuỗi cung ứng thủy sản, từ sản xuất nuôi trồng thủy sản, khai thác đến chế biến, vận chuyển, bán buôn và thị trường bán lẻ"

Báo cáo của FAO cũng chỉ ra rằng hoạt động khai thác toàn cầu có thể đã giảm khoảng 6,5%. Ngoài ra, hơn 90% hoạt động khai thác quy mô nhỏ ở biển Địa Trung Hải và Biển Đen của ngư dân đã phải dừng lại do sản phẩm khai thác không thể bán do giá giảm. Đây cũng là hậu quả của những biện pháp phong tỏa và thiếu hụt lao động do dịch COVID-19.

Tại Mỹ - công ty American Seafoods có trụ sở ở Seattle, Washington đã từ chối xét nghiệm sàng lọc COVID-19 bổ sung trên các tàu lưới kéo Ocean Rover của họ. Phi hành đoàn đã yêu cầu công ty đảm bảo rằng dịch bệnh sẽ không lây lan lên các tàu ở Alaska.

American Seafoods đã phải đối mặt với một loạt các trường hợp nhiễm COVID-19 trên các tàu của họ, trong đó 94 trường hợp ghi nhận trên tàu America Dynasty, 4 trường hợp trên tàu American Triumph và 21 trường hợp trên tàu Northern Jaeger. Tuần trước, công ty này tuyên bố sẽ tăng cường nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh trên các tàu của họ, chuyển từ xét nghiệm trước khi lên tàu kết hợp với cách ly ít nhất trong vòng 5 ngày đến 2 tuần.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục