Tiêu thụ cá đáy và cá thịt trắng toàn cầu năm 2016

(vasep.com.vn) Thị trường tiêu thụ đối với các loài cá đáy như cá tuyết cod, cá tuyết hake, cá hồi saithe và cá minh thái đang ngày càng đa dạng. Tổng nguồn cung đáy tăng so với năm 2014 và 2015, nhờ quản lý trữ lượng các loài tốt. Tuy nhiên, có sự khác biệt theo loài, ví dụ, nguồn cung cá tuyết cod dồi dào trong khi nguồn cung cá hồi saithe và cá tuyết haddock thiếu hụt. Nhìn chung, giá các loài cá đáy khá ổn định trong 2 năm qua. Cá tuyết cod vẫn là một trong những loài có giá cao nhất, dù mức giá đã giảm nhẹ trong 2 năm qua, trong khi giá cá tuyết haddock, cá hồi saithe giữ mức ổn định.

Trước đây, các loài cá đáy chiếm lĩnh thị trường cá thịt trắng thế giới nhưng hiện tại tiêu thụ các loài này phải cạnh tranh mạnh mẽ với một số loài thủy sản nuôi. Đặc biệt là các loài cá thịt trắng nuôi, lựa chọn thay thế có giá thấp hơn như cá rô phi và cá tra, đã bước vào thị trường cá thịt trắng truyền thống và đang dần tạo được vị trí đối với người tiêu dùng. Trong đó, thị trường NK cá tra, chủ yếu là từ Việt Nam, đang ngày càng tăng. Nhu cầu ổn định từ các thị trường trên thế giới đối với loài có giá tương đối thấp như cá tra sẽ thúc đẩy sản lượng ở các nước sản xuất XK tăng, đặc biệt là châu Á. Trong 2 năm qua, nhu cầu mặt hàng này vẫn khá mạnh tại Mỹ, thị trường NK lớn nhất, cũng như ở châu Á và châu Mỹ Latinh. Ngược lại, NK vào các thị trường lớn khác như EU, có xu hướng giảm.

Cá rô phi vẫn là sản phẩm phổ biến trong ngành bán lẻ tại Mỹ, thị trường NK lớn nhất đối với loài này. Trong đó, các nước khu vực châu Á (với sản phẩm đông lạnh) và Trung Mỹ (sản phẩm tươi) là các nguồn cung chính cho thị trường này. Nhu cầu ở châu Âu đối với cá rô phi vẫn còn thấp và NK giảm nhẹ trong năm 2015. Sản lượng cá rô phi ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi tăng. Tuy nhiên, trong năm 2015, sản lượng của Trung Quốc giảm. Nguyên nhân là do nguồn cung ổn định, giá NK giảm ở hầu hết các thị trường. Đối với cá tráp, năm 2015, nguồn cung giảm khiến giá tăng, trong khi nguồn cung cấp cá chẽm khá ổn định với mức giá tăng nhẹ ở một số thị trường.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục