Thỏa thuận thương mại mới nhất của Anh sẽ là động lực cho ngành thủy sản

(vasep.com.vn) Đây là thời điểm khó khăn đối với hầu hết bộ phận trong nền kinh tế thủy sản của Anh, chi phí và lạm phát gia tăng, tiêu dùng thu hẹp tiếp tục ảnh hưởng đến doanh số bán hàng, với khối lượng và giá trị cá sụt giảm trong các kênh bán lẻ.

Mặc dù những thách thức này có thể sẽ kéo dài ít nhất đến hết năm 2023, nhưng thủy sản và các ngành khác có thể được cải thiện phần nào thông qua các thỏa thuận thương mại, bao gồm cả cơ hội tiếp cận thị trường và các sản phẩm có giá cạnh tranh hơn.

Ngoài hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa Anh và Australia đã ký vào tháng 12/2021 và dự kiến sẽ chính thức có hiệu lực trong vài tuần tới, Anh cũng đang trong quá trình tham gia Hiệp định CPTPP.

Chú thích ảnh

Việc Anh tham gia khối CPTPP ước tính sẽ thúc đẩy nền kinh tế của đất nước thêm 1,8 tỷ GBP (2,2 tỷ USD, 2 tỷ EUR).

Việc gia nhập CPTPP sẽ đưa Anh vào trung tâm của nhóm các nền kinh tế Thái Bình Dương năng động và đang phát triển. Các DN Anh sẽ được hưởng quyền tiếp cận các thị trường từ Châu Âu đến Nam Thái Bình Dương.

Chính phủ Anh ước tính khối CPTPP chiếm 15% GDP toàn cầu. Việc Anh tham gia khối sẽ thúc đẩy nền kinh tế của đất nước thêm 1,8 tỷ GBP (2,2 tỷ USD, 2 tỷ EUR). Hơn 99% hàng hóa xuất khẩu của Anh sang các nước CPTPP hiện sẽ đủ điều kiện được hưởng mức thuế bằng 0.

Chú thích ảnh

Nghành cá hồi Scotland hoan nghênh thoả thuận này vì ngành này đang ngày càng phổ biến ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương

Ngành cá hồi của Scotland hoan nghênh thỏa thuận này, vì cá hồi Scotland chiếm hơn một nửa tổng lượng cá và hải sản XK năm ngoái. Đây cũng là mặt hàng thực phẩm XK đơn lẻ lớn nhất củaAnh – vượt xa các mặt hàng khác với doanh số bán cá hồi tươi, nguyên con ở nước ngoài lên tới 578 triệu bảng Anh (719,2 triệu USD, 655,6 triệu EUR).

Cá hồi Scotland được XK sang 52 quốc gia và ngày càng phổ biến khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục