Thị trường chứng khoán thủy sản Trung Quốc sụt giảm mạnh

(vasep.com.vn) Ngành thủy sản Trung Quốc đang trải qua thời kỳ suy thoái lớn trước Tết Nguyên đán, với giá trị thị trường sụt giảm đáng kể trong bối cảnh thị trường chứng khoán sụp đổ trên diện rộng. Kể từ đầu năm 2024, giá trị thị trường của các công ty thủy sản niêm yết lớn nhất Trung Quốc đã giảm gần 30% trở lên, có nơi giảm tới 44%.

Thị trường chứng khoán thủy sản Trung Quốc sụt giảm mạnh

Tính đến ngày 7/2, Baiyang, một nhà sản xuất thức ăn và chế biến cá rô phi, đã chứng kiến giá cổ phiếu giảm 44,1% kể từ ngày 1/1. Giá trị thị trường của nó hiện chỉ ở mức 1,28 tỷ CNY (180 triệu USD) - khiến nó trở thành một trong những công ty thủy sản niêm yết nhỏ nhất của Trung Quốc.

Các công ty lớn khác như Shanghai Kaichuang Marine và CNFC Oversea Fisheries, tập trung vào cá ngừ và mực, đã giảm giá cổ phiếu lần lượt là 34,3% và 33,2%. Nông dân nuôi động vật có vỏ Zoneco Group và nhà chế biến Shandong Oriental Ocean lần lượt chứng kiến giá trị giảm 38,3% và 23,3%.

Ngay cả công ty tôm khổng lồ Zhanjiang Guolian cũng báo cáo mức giảm 33,6%, với giá trị thị trường giảm xuống còn 3,5 tỷ CNY.

Suy thoái khiến gần như không có công ty thủy sản nào không bị ảnh hưởng. Joyvio Food của Trung Quốc - công ty sở hữu trang trại nuôi cá hồi Chile Australis Seafoods - chứng kiến giá trị thị trường giảm 35,2% xuống còn 1,44 tỷ CNY. Gã khổng lồ Surimi Anjoy Food giảm 28,5%.

Các nhà sản xuất thức ăn thủy sản cũng bị ảnh hưởng, với cổ phiếu của Haid Group giảm 7,5% và Yuehai Feed 32,0%.

So với các gã khổng lồ thủy sản Na Uy và Nhật Bản, các công ty thủy sản Trung Quốc có giá trị thị trường khiêm tốn. Sự suy giảm gần đây đã thu hẹp chúng hơn nữa.

Các lý do bao gồm từ sự sụt giảm cổ phiếu rộng hơn đến lợi nhuận giảm. Nhiều doanh nghiệp thủy sản Trung Quốc dự báo thua lỗ lớn trong năm 2023 dù có lãi trong năm 2022.

Ví dụ, công ty sản xuất tôm Guolian dự đoán mức lỗ 360 triệu CNY-470 triệu CNY do nhu cầu và giá cả trượt dốc. Joyvio cảnh báo về khoản lỗ ròng đáng kinh ngạc từ 700 triệu CNY đến 1,3 tỷ CNY do sản lượng và giá trị cá hồi giảm.

CNFC Thủy sản ở nước ngoài dự kiến sẽ lỗ từ 90 triệu CNY đến 128 triệu CNY cho năm 2023, so với mức lãi 158 triệu CNY của năm trước, do giá cá ngừ giảm và chi phí tăng.

Nhà chế biến cá rô phi Baiyang cảnh báo lỗ 20 triệu CNY-30 triệu CNY vào năm 2023, so với lợi nhuận 62 triệu CNY năm ngoái, nguyên nhân là do giá cá rô phi yếu và khối lượng bán thức ăn chăn nuôi thấp hơn.

Ngược lại, Zoneco, người nuôi thủy sản có vỏ, dự báo lợi nhuận khiêm tốn là 8 triệu CNY – 12 triệu CNY, lợi nhuận hàng năm thứ hai liên tiếp kể từ khi thuộc sở hữu nhà nước.

Nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi Yuehai dự đoán lợi nhuận là 33 triệu CNY-45 triệu CNY vào năm 2023, vẫn giảm 60-70% so với 115 triệu CNY của năm 2022.

Để củng cố niềm tin, Yuehai và Haid Group đã tiến hành mua lại cổ phần. Vào ngày 6/2, Yuehai thông báo mua lại 1,43-2,86% cổ phiếu của mình để tài trợ cho các ưu đãi về quyền sở hữu của nhân viên. Tính đến ngày 31/1, Haid Group đã chi 300 triệu CNY để mua lại 0,41% cổ phần của mình, cho biết việc này sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến hoạt động hoặc việc thanh toán nợ.

Vào tháng 1, chỉ số CSI 1000 của các công ty niêm yết lớn nhất Trung Quốc đã giảm 27% trong bối cảnh Trung Quốc phục hồi chậm chạp sau COVID, cuộc khủng hoảng tài sản ngày càng sâu sắc và căng thẳng địa chính trị.

Tổng cộng, khoảng 6,1 nghìn tỷ USD giá trị thị trường đã bị xóa sổ khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông kể từ mức đỉnh gần đây vào tháng 2/2021, theo tính toán của CNN dựa trên dữ liệu từ các sàn giao dịch Thượng Hải, Thâm Quyến và Hồng Kông.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục