Cổ phiếu cá tra tăng “kịch trần” - Tín hiệu tích cực đầu năm

(vasep.com.vn) Chiều ngày 26/2/2024 hầu hết các mã giao dịch chứng khoán của các DN XK cá tra đều tăng kịch trần (mã màu tím, tăng 7% kịch khung), cuối phiên điều chỉnh giảm nhẹ còn +6,9-6,95%. Nhóm cổ phiếu thuỷ sản chiều ngày 26/2/2024 trở thành tâm điểm của thị trường khi hàng loạt cổ phiếu bật tăng hết biên độ như VHC, ANV, ASM, hàng loạt cổ phiếu khác cũng tăng rất khá. Tin vui này được coi là tín hiệu tích cực sau khi kim ngạch XK cá tra Việt Nam sang các thị trường ghi nhận tăng trưởng dương kỷ lục so với cùng kỳ.

Cổ phiếu cá tra tăng “kịch trần”    Tín hiệu tích cực đầu năm

Cổ phiếu cá tra tăng “kịch trần”    Tín hiệu tích cực đầu năm

Tháng 1/2024, cá tra là ngành hàng có mức tăng trưởng XK mạnh mẽ nhất, tăng 97% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, riêng XK cá tra sang Trung Quốc tăng gấp 4 lần. Doanh số bán cá tra tại Trung Quốc tăng vọt trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán vừa qua là dấu hiệu tích cực của thị trường này. Trước Tết, chi tiêu chung của người tiêu dùng Trung Quốc tăng mạnh khiến nhiều nhà NK cá tra dự trữ hàng để đảm bảo nguồn cung. 

Bên cạnh đó, một động thái mới của Trung Quốc cũng giúp cho giá cá tra XK có chiều hướng tốt hơn cả về giá và khối lượng do DN XK sẽ tập trung nhiều hơn vào các giao dịch chính ngạch. Kể từ ngày 1/2/2024, hàng NK qua Cảng Đông Hưng ở biên giới Việt Nam phải đối mặt với mức thuế 2,36%, theo chính sách mới của Trung Quốc. Động thái này nhằm mục đích xóa bỏ lợi thế về giá của cá tra chợ đen so với cá NK hợp pháp.

Theo một ấn phẩm của ngành công nghiệp Trung Quốc, NK cá tra không chính thức chiếm khoảng 24% tổng lượng NK năm 2023 và tăng vọt lên 37% trong tháng 12. Ngành thủy sản Trung Quốc cũng có niềm tin rằng các cảng khác ở tỉnh Quảng Tây cũng sẽ áp dụng mức thuế cá tra mới, có thể sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được tổ chức từ ngày 10 đến 17/2. Các biện pháp thương mại này diễn ra sau chuyến thăm gần đây của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam.

Cổ phiếu cá tra tăng “kịch trần”    Tín hiệu tích cực đầu năm

Tiêu thụ cá tra tại thị trường Mỹ cũng đang có dấu hiệu khả quan, do giá trung bình XK đã thoát đáy. Tháng 12/2023, giá trung bình XK cá tra sang Mỹ ở mức khoảng 2,42 USD. Đây là mức thấp nhất được chứng kiến trong nhiều năm. Tháng 1/2024, giá trung bình XK cá tra sang Mỹ thoát đáy và tăng lên mức 2,64 USD/kg.

Giá XK cá tra Việt Nam sang EU cũng hồi phục và thoát đáy từ tháng 12/2023 và đạt khoảng 2,28 USD/kg và tiếp tục duy trì mức giá này đến tháng 1/2024. Sự điều chỉnh về giá cùng giá trị XK cá tra sang EU cho thấy những tín hiệu về cả giá và khối lượng khả quan từ thị trường này. 

Nhiều DN cá tra cho rằng cổ phiếu cá tra tăng kịch trần chiều 26/2/2024 là tín hiệu tích cực trong những tháng đầu năm 2024. Kỳ vọng rằng, với những con số lạc quan từ kim ngạch XK, sự hồi phục và tăng trưởng về giá XK trung bình cá tra Việt Nam sang các thị trường sẽ mang về những kết quả khả quan cho cả năm 2024. 

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục