Sản lượng hải sản đóng hộp của Nhật Bản giảm xuống mức thấp nhất trong 71 năm

(vasep.com.vn) Sản lượng hải sản đóng hộp của Nhật Bản giảm mạnh xuống còn 78.000 tấn vào năm 2023, mức thấp nhất kể từ năm 1952.

Chú thích ảnh

Theo số liệu gần đây của Hiệp hội đóng hộp Nhật Bản, sản lượng hải sản đóng hộp và đóng chai của Nhật Bản đã giảm xuống còn 78.000 tấn vào năm 2023, mức thấp nhất trong 71 năm qua.

Con số này giảm 14% so với tổng sản lượng 91.500 tấn của năm trước cho thấy xu hướng giảm đáng kể trong những năm gần đây. Sản lượng các mặt hàng đóng hộp chính, như cá thu và cá ngừ, đã giảm đáng kể.

Hộp cá thu giảm mạnh nhất, giảm 30% so với năm trước và giảm một nửa so với mức đỉnh điểm trong "cơn sốt hộp cá thu" năm 2018. Hộp cá ngừ cũng giảm 12%, trong khi hộp cá thu đao (một loại cá thu) giảm 14%. Ngược lại, hộp cá mòi, được hưởng lợi từ sản lượng đánh bắt tương đối ổn định, tăng 30%.

Sản lượng đánh bắt các loài cá phổ biến đang giảm. Năm 2023, sản lượng thủy sản của Nhật Bản đạt mức thấp kỷ lục là 3,72 triệu tấn, giảm 5% so với năm trước.

Sản lượng đánh bắt thấp và giá các loại cá phổ biến dùng làm nguyên liệu thô tăng cao, buộc các nhà sản xuất thực phẩm đóng hộp phải tăng giá hoặc ngừng sản xuất hoàn toàn.

Hải sản đóng hộp là lựa chọn tiết kiệm chi phí cho người tiêu dùng Nhật Bản trong những thập kỷ qua. Tuy nhiên, giá của các mặt hàng chính như cá thu và cá thu đao có thể tăng vọt lên khoảng 300 yên một hộp, cao hơn gấp đôi so với mức 100 yên cách đây năm năm.

Người tiêu dùng cũng đang chuyển hướng sở thích sang các loại túi đựng thực phẩm, dễ vứt bỏ hơn so với lon, gây thêm áp lực cho thị trường thực phẩm đóng hộp.

Maruha Nichiro dẫn đầu thị trường sản phẩm đóng hộp hải sản nội địa Nhật Bản trong năm tài chính 2023, chiếm thị phần cao nhất là 35,2%.

Tập đoàn này nắm giữ 39,1% thị trường sản phẩm đóng hộp cá mòi và 33% thị trường cá thu. Vào năm 2023, Maruha Nichiro đã sản xuất khoảng 1,5 tỷ thùng (mỗi thùng chứa khoảng 50 miếng) cho thị trường Nhật Bản.

Tiếp nối thành công của sản phẩm đóng hộp cá thu không muối mới ra mắt vào mùa xuân năm ngoái, Maruha Nichiro đã giới thiệu hộp cá mòi Hokkaido không muối vào mùa thu năm nay, đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với các lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn. Các sáng kiến ​​này đã định vị công ty là công ty dẫn đầu trong thị trường hải sản đóng hộp đang phát triển, đáp ứng xu hướng sức khỏe của người tiêu dùng và những thách thức do chi phí nguyên liệu thô tăng cao.

(Theo UCN)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục