Nigeria: Nhập khẩu cá đạt 700 triệu USD/năm

(vasep.com.vn) Mỗi năm, chính phủ liên bang Nigeria chi khoảng 700 triệu USD cho NK cá. Theo Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Audu Ogbeh, đây là khoản chi tiêu khá lớn đối với chính phủ nước này. Tuy nhiên, ông cho biết, chính phủ sẽ dành nhiều nguồn quỹ hơn cho các viện nghiên cứu để mở rộng quy mô sản xuất trong nước đối với các loài cá khác, ngoài các loài phổ biến như cá tra và cá rô phi.

Chính phủ Nigeria khó có thể duy trì lâu dài các đơn hàng NK cá cao như vậy. Do đó, Nigeria cần phải tìm kiếm biện pháp tăng sản xuất một số các loài cá phục vụ cho tiêu thụ trong nước.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nigeria cộng tác với công ty Triton Aqua về sản xuất cá để giảm chi phí NK hàng năm, đồng thời, Bộ trưởng Ogbeh cũng kêu gọi công ty đào tạo thêm nguồn nhân lực trong ngành để tạo công ăn việc làm cho người dân.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết Bộ đã mua lại 100 ha đất ở khu vực Gaube thuộc Lãnh thổ Thủ đô liên bang (Federal Capital Territory) và nó sẽ được phát triển như trại nuôi Songhai Farm ở bang Kwara. Đây là khu vực mà nguồn nhân lực trẻ được đào tạo về kỹ thuật canh tác hiện đại. Đồng thời, Triton Aqua sẽ được mời than gia hỗ trợ chính phủ trong việc đào tạo nguồn nhân lực.

Nuôi cá rô phi tại Nigeria cũng vẫn gặp nhiều trở ngại trong khi đây không phải là loài hiếm gặp trên thế giới, và trong nước mới có khoảng 200 loài cá.

Chủ tịch công ty Triton Aqua Ltd, Ashvaran Samtani, kêu gọi chính phủ hỗ trợ công ty trong việc mua lại đất để mở rộng đầu tư và tiếp cận với khu vực Đầm Gurara ở bang Kaduna và Hồ Doma ở bang Nasarawa.

Ashvaran Samtani cho biết, công ty đã đầu tư 15 triệu USD trong ngành nuôi trồng thủy sản của Nigeria trong giai đoạn đầu, và giai đoạn tiếp theo vào năm 2017, công ty sẽ đầu tư tiếp 15 triệu USD. Theo đó, công ty sẽ sản xuất 10.000 triệu tấn cá rô phi và cá tra hàng năm để tăng giá trị sản xuất tại Nigeria.

Triton Aqua cũng đang đi vào sản xuất 70.000 triệu tấn cá tra và cá rô phi với sự hỗ trợ của chính phủ trong 5 năm và tạo ra khoảng 3.000 việc làm cho lao động trẻ Nigeria. Công ty cũng đang thành lập công ty con chuyên về thức ăn chăn nuôi và sản xuất giống. Trước đó, Triton Aqua là một công ty thương mại, tuy nhiên, hiện tại nó phát triển thành một công ty sản xuất, phù hợp với định hướng của chính phủ nhằm đa dạng hóa nền kinh tế. 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục