Nhiều công ty thủy sản Trung Quốc niêm yết thua lỗ

(vasep.com.vn) Ngành thủy sản Trung Quốc bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch COVID-19 và chiến tranh thương mại với Mỹ năm 2019. Điều này đã đẩy tổng thiệt hại của các công ty niêm yết trên thị trường lên mức hơn nửa tỷ USD.

Tài khoản tài chính của 12 công ty niêm yết được đánh giá bởi Undercurrent News cho thấy, ngành thủy sản Trung Quốc đang bị bao vây bởi gian lận tài chính và những thách thức từ thị trường mặc dù thị trường thủy sản bùng nổ.

Trong số 12 công ty niêm yết được phân tích giao dịch trên các sàn giao dịch ở Thâm Quyến hoặc Thượng Hải, có tới 7 công ty (gần 2/3 số công ty) coi thủy sản là doanh thu chính thua lỗ.

Một số công ty, bao gồm Zhanjiang Guolian Aquatic Products, nhà sản xuất tôm lớn của Trung Quốc đã cảnh báo về những thiệt hại tiềm tàng hơn nữa trong năm 2020 do đại dịch COVID-19, có thể thúc đẩy hợp nhất ngành.

Thiệt hại ở 3 công ty được đánh giá bởi các cơ quan Tài chính Trung Quốc trong 12 tháng qua là lớn nhất. Các công ty này bao gồm Dalian Taianbao Green Foods, công ty này đã báo cáo lỗ 1,91 tỷ CNY (270 triệu USD) trong năm 2019; Shandong Oriental Ocean Sci-Tech, báo cáo lỗ 949 triệu CNY; và Zoneco Group với khoản lỗ 392 triệu CNY.

Khoản lỗ 480 triệu CNY được báo cáo bởi Guilian, hiện là công ty tôm niêm yết lớn nhất trên thị trường Trung Quốc, được cho là do mất mát liên quan đến dịch COVID-19.

Đối với 12 công ty thủy sản được liệt kê, tổng thiệt hại lên đến 3,89 tỷ CNY (548 triệu USD).

Thiệt hại không xảy ra đối với tất cả các công ty thủy sản, đặc biệt là các công ty khai thác thủy sản.

Shanghai Kaichuang Marine International, Shandong Zhonglu Oceanic Fisheris và CNFC Overseas Fisheries, ba công ty khai thác cá ngừ và mực ở các vùng biển xa báo cáo các mức lợi nhuận gộp lần lượt đạt 171 triệu CNY, 82 triệu CNY và 22 triệu CNY.

Shandong Homey Group, trang trại bào ngư và hải sâm ở biển Hoàng Hải (Yellow Sea), cũng báo cáo mức lợi nhuận đạt 65 triệu CNY.

Các công ty khai thác ở các vùng biển xa của Trung Quốc được cho nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc rất nhiều, với các khoản trợ cấp nhiên liệu và đóng tàu mới.

Bảng phân tích không bao gồm một số đại gia trong lĩnh vực thủy sản Trung Quốc khi các giao dịch không được công khai. Các công ty này bao gồm China National Fisheries Cooperation, Brigh Food Group (sở hữu Shanghai Fisheries Group), Guangdong Evergreen Group, Joyvio Group (công ty mẹ của Agri-Joyvio, thuộc sở hữu của Legend Holdings, nhà sản xuất máy tính Lenovo) và Qingdao Consun Financial Holdings. Doanh số của 3 công ty đầu tiên được cho là lớn hơn doanh số của các công ty thủy sản niêm yết trên thị trường trên.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục