Nhật Bản tham gia hiệp định đánh bắt cá

(vasep.com.vn) Nhật Bản đã chính thức chấp nhận một thỏa thuận của WTO về hạn chế trợ cấp đánh bắt cá có hại.

Sau hơn hai thập kỷ đàm phán về việc cấm trợ cấp khuyến khích đánh bắt quá mức và đe dọa tính bền vững của nguồn cá trên toàn thế giới, một thỏa thuận cuối cùng đã được ký kết vào tháng 6/2022.

Đây là bước tiến quan trọng rất lớn khi xét đến vị thế của Nhật Bản là một quốc gia đánh cá nổi tiếng và là một người ủng hộ kiên định của WTO. Những thách thức do đánh bắt quá mức gây ra đang làm cạn kiệt nguồn có sự tham gia tích cực của Nhật Bản và tư cách thành viên WTO rộng lớn hơn sẽ rất quan trọng.

Chú thích ảnh

Nhật Bản đã chính thức chấp nhận một thỏa thuận của WTO về hạn chế trợ cấp đánh bắt cá có hại

Hiệp định cấm các khoản trợ cấp góp phần vào việc đánh bắt bất hợp pháp, không được báo cáo hoặc không theo quy định, hoặc đánh bắt quá mức. Hiệp định cũng cấm trợ cấp cho đánh bắt cá trên biển không được kiểm soát.

Trong khi đó, các thành viên WTO đang tiếp tục đàm phán về các vấn đề còn tồn đọng nhằm thống nhất các điều khoản bổ sung cho hiệp định tại hội nghị bộ trưởng tiếp theo của cơ quan thương mại toàn cầu, sẽ được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tháng 2/2024.

Các thành viên hiện đã chấp nhận Hiệp định bao gồm: Belize, Canada, Trung Quốc, EU, Iceland, Nhật Bản, Nigeria, Seychelles, Singapore, Thụy Sĩ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Mỹ. Để có hiệu lực,Hiệp định phải được 2/3 số thành viên WTO thông qua. 

Thuỳ Linh (Theo AFP)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục