Nhật Bản: Nhập khẩu thủy sản giảm mạnh trong tháng 6

(vasep.com.vn) Tiêu thụ thủy sản của Nhật Bản giảm liên tục, cùng với sự thay đổi tỷ giá hối đoái làm giảm khối lượng và giá trị NK thủy sản của Nhật Bản trong tháng 6.

Theo một báo cáo từ Bộ Tài chính Nhật Bản, khối lượng NK thủy sản của Nhật Bản trong tháng 6 đạt 159.868 tấn, giảm 12,4%.

Khối lượng NK thủy sản của Nhật Bản đã không giảm hai con số kể từ tháng 2/2014, và tương tự với giá trị NK kể từ tháng 12/2012.

NK thủy sản của Nhật Bản trong năm 2016 giảm 2% xuống còn khoảng 1 triệu tấn. Đây là lần giảm NK thủy sản đầu tiên trong nửa đầu năm 2016 của Nhật Bản kể từ năm 2014.

NK tôm đông lạnh đặc biệt thấp trong tháng 6, giảm hơn 5,5% về khối lượng và 16,4% về giá trị. Tuy nhiên, các lô hàng tôm NK tăng 9,9% trong 6 tháng đầu năm, và đây cũng là lần tăng đầu tiên từ năm 2012. Tuy nhiên, giá trị NK tôm giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Nhìn chung, có những dấu hiệu cho thấy sự suy giảm liên tục trong tiêu thụ thủy sản của người tiêu dùng trẻ tuổi Nhật Bản và ảnh hưởng đến nhu cầu về mặt hàng này trên thị trường. Ngược lại, NK thịt của Nhật Bản tăng hơn 4% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, báo cáo thương mại trên cho biết tỷ giá hối đoái biến động trong thị trường toàn cầu, do ảnh hưởng từ cuộc bỏ phiếu rời khỏi Liên minh châu Âu của Anh, cũng làm giảm NK của Nhật Bản.

XK thủy sản của Mỹ sang Nhật Bản giảm 35,5% về khối lượng và 31,9% về giá trị trong tháng 6. Nguyên nhân là do đồng yên mạnh lên. Về mặt lý thuyết, đồng yên mạnh sẽ tạo cơ hội tốt cho các thương nhân trong việc mua sắm hàng hóa với số lượng lớn, tuy nhiên, tốc độ thanh lý hàng tồn kho tại Nhật Bản lại tương đối chậm trong khi các biến động đột ngột trong tỷ giá làm người tham gia thị trường không phản ứng kịp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục