Người tiêu dùng Nhật Bản đối mặt với nhiều đợt tăng giá năm 2023

(vasep.com.vn) Hàng ngàn nhà chế biến thực phẩm Nhật Bản, có kế hoạch tăng giá vào năm 2023. Hàn ngàn nhà hàng đã quyết định tăng giá vào năm 2023.

Giá cá ngừ và cá ngừ bonito tăng mạnh, Hagoromo Foods quyết định tăng giá các sản phẩm có chứa cá bonito và cá ngừ là thành phần chính trong tháng 7 và 9/2022. Sau đó, đồng yên giảm giá mạnh, giá vỏ lon và dầu ăn tăng khiến chi phí sản xuất tăng. Hagoromo Foods tăng giá bán lẻ 65% các sản phẩm cá ngừ từ 4,8% đến 25%, chưa bao gồm thuế.

Giá sắt và thép tăng 56% từ tháng 11/2020 đến tháng 11/2022, giá dầu thực vật tăng 250% từ 2014-2016.

Công ty Nissui có trụ sở tại Tokyo sẽ tăng giá 50 sản phẩm đóng hộp và đóng chai khác nhau từ 4 đến 28% bắt đầu từ 1/3/2023. 

Chợ Bán buôn Trung tâm Tokyo: trứng cá hồi “ikura” cao hơn 3%, cá trích “kazunoko” trứng cá tăng 23%, chả cá tăng 11%, tôm “Ise-ebi” đắt hơn 40% và bạch tuộc luộc tăng 16%.

Teikoku Databank cũng đã khảo sát 105 nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống lớn vào ngày 21/12/2022 và nhận thấy giá của 7.152 mặt hàng thực phẩm sẽ tăng trung bình 18% từ tháng 1 đến tháng 4/2023, sau làn sóng tăng giá vào mùa thu năm 2022. Giá cá ngừ vào khoảng 528 yên/100gram, cao hơn 22% so với mức trung bình. Tôm bán với giá 342 yên (tăng 9%); cá cam là 371 yên (tăng 32%); và cá hồi được bán với giá 313 yên (tăng 29%).

Người tiêu dùng Nhật Bản phản đối mạnh mẽ việc tăng giá, vì tiền lương ở Nhật Bản đã sụt giảm trong hai thập kỷ qua. Hầu hết các công ty đã hoãn chuyển chi phí gia tăng cho khách hàng cho đến khi thực sự cần thiết, do lo ngại doanh số bán hàng giảm mạnh, như đã xảy ra vào năm 2017 khi giá dầu tăng dẫn đến giá cả tăng vọt.

Thu Hằng (theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục