(vasep.com.vn) Vận tải đường sắt nội địa của Nga chở các sản phẩm thủy sản từ vùng Viễn Đông đến miền Trung đã tăng đáng kể trong quý 1/2024. Chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển thủy sản đông lạnh bằng đường sắt từ khu vực đánh bắt trọng điểm trong một nỗ lực rõ ràng nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa trong bối cảnh hạn chế xuất khẩu ngày càng tăng.
Tổng khối lượng vận chuyển thủy sản bằng đường sắt từ Viễn Đông đến các khu vực khác của Nga đã tăng 9,6% so với cùng kỳ lên 201.000 tấn trong QI/2024.
Chỉ riêng trong tháng 3/2024, có 73.700 tấn sản phẩm cá đã được vận chuyển từ Viễn Đông, tăng 20,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Chính quyền Nga đặt mục tiêu tăng khối lượng sản phẩm cá cung cấp cho thị trường nội địa bằng đường sắt và giảm giá bán lẻ để khiến hải sản có giá cả phải chăng hơn cho người tiêu dùng.
Trong giai đoạn 2021-2022, chính phủ Nga đã trợ cấp vận chuyển cá minh thái bằng đường sắt từ Viễn Đông đến các khu vực khác của Nga ở mức khoảng 7.000 RUB (75 USD)/tấn. Tuy nhiên, các khoản trợ cấp đã bị ngừng vào ngày 30/5/2022.
Theo cơ quan thủy sản Rosrybolovstvo, vào năm 2022, tổng khối lượng vận chuyển cá và hải sản bằng đường sắt từ Viễn Đông đến các khu vực khác của Nga tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước, lên 752.700 tấn. Các khoản trợ cấp đã được áp dụng lại vào năm 2023, nhưng kinh phí vẫn còn hạn chế.
Sau đó, vào tháng 4/2024, Bộ Nông nghiệp Nga thông báo không còn chấp nhận đơn xin trợ giá cước vận chuyển các sản phẩm thủy sản do kinh phí hạn chế. Theo thông báo của Bộ, đến ngày 8/4, số tiền còn lại chỉ cho phép trợ giá 774 tấn hải sản.
Cuối năm ngoái và tháng 1/2024, chính quyền Nga liên tục chỉ ra kế hoạch trợ cấp vận chuyển hàng hóa đường sắt cho các loài cá khác, đặc biệt là cá hồi hồng, từ Viễn Đông đến các khu vực khác cho đến năm 2026. Tuy nhiên, chính phủ vẫn chưa thực hiện các kế hoạch này.