Mỹ: Cá minh thái Alaska là loài có khối lượng khai thác lớn nhất

(vasep.com.vn) Theo số liệu mới nhất từ Cục Nghề cá biển Quốc gia Mỹ (NMFS), sản lượng khai thác thủy sản của ngư dân Mỹ năm 2016 đạt 9,7 tỷ pao, trị giá 5,2 tỷ USD, giữ mức ổn định so với các năm trước.

Loài thương mại có giá trị cao nhất của Mỹ là tôm hùm (679,2 triệu USD), cua ghẹ (678,7 triệu USD), tôm (488,4 triệu USD), cá hồi salmon (460,2 triệu USD), và cá minh thái Alaska (441,7 triệu USD).

Theo NMFS, xét về khối lượng, cá minh thái Alaska vẫn đứng đầu với 3,3 tỷ pao năm 2016 (tăng 4% so với năm ngoái), tiếp theo là cá mòi dầu Đại Tây Dương, chiếm khoảng 1,6 tỷ pao (tăng 29%).

Eileen Sobeck, trợ lý quản trị NOAA cho biết, khai thác thủy sản là một trong những ngành kinh doanh lớn tại Mỹ. Ngành thủy sản đóng góp hàng tỷ đô cho nền kinh tế quốc gia, hỗ trợ 1,8 triệu công ăn việc làm cho ngư dân.

Báo cáo cho thấy trong năm thứ 19 liên tiếp, cảng Dutch Harbor (Alaska) tiếp tục dẫn đầu quốc gia với khối lượng cá cập cảng cao nhất (787 triệu pao, trị giá 218 triệu USD).

Cảng New Bedford (Massachusetts) là cảng lớn thứ hai của Mỹ, với lượng cá cập cảng 124 triệu pao, trị giá 322 triệu USD, chủ yếu là nhờ giá sò biển cao trên thị trường, chiếm hơn 76% tổng giá trị.

Tuy nhiên, dọc theo bờ biển phía Tây, khối lượng khai thai thác một số thủy sản giảm. Trong đó, cá mòi và cua Dungeness Thái Bình Dương đang ở mức thấp.

Ngoài ra, sản lượng khai thác một số loài khác như mực loligo và cá tuyết hake Thái Bình Dương (whiting) cũng có xu hường giảm, một phần do những thay đổi điều kiện biển.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục