Indones đánh chìm các tàu nước ngoài khai thác bất hợp pháp

(vasep.com.vn) Nhằm tăng cường chiến dịch chống lại nạn khai thác bất hợp pháp tại vùng biển rộng lớn của Indonesia, chính phủ nước này đã thông báo rằng tính đến ngày quốc khánh, nước này đã đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài.

Các quan chức Indonesia cho rằng hoạt động khai thác không được pháp trong vùng lãnh thổ của mình đã khiến nước này bị mất hàng tỷ USD mỗi năm.

Con số thống kê chính thức cho thấy kể từ năm 2014, tổng cộng có 176 tàu từ các nước, bao gồm Trung Quốc, Thái Lan, Việt Nam, Philippines và Malaysia đánh bắt bất hợp pháp đã bị đánh chìm – sau khi thủy thủ đoàn được đưa ra khỏi tàu.

Bộ trưởng Bộ Thủy Sản Indonesia giải thích rằng hoạt động khai thác không có giấy phép, các tàu này đã đánh bắt và phát hiện thấy có sử dụng thiết bị khai thác bị cấm.

Ông còn cho biết Cảnh sát Quốc gia và Cơ quan chống khủng bố Quốc gia (BNPT) đã điều tra thêm để xác minh xem liệu các ngư dân này đã cố ý sử dụng bom để khai thác hoặc sử dụng chúng cho các mục đích khủng bố.

Mặc dù các lỗ lực của chính phủ nhằm cấm khai thác bằng bom, việc sử dụng bom vẫn tiếp tục diễn ra tại vùng biển của Indonesia. Bộ trưởng cho biết các quan chức sẽ tiếp tục tuyên truyền rộng rãi, đặc biệt là cho các ngư dân đang hoạt động trong khu vực, về sự cần thiết phải ngăn chặn các hoạt động khai thác hủy diệt.

Kế hoạch này được đưa ra trong một thời điểm căng thẳng giữa Bắc Kinh và Jakarta trên biển tăng cao sau vụ đụng độ lặp đi lặp lại trong vùng biển xung quanh quần đảo Indonesia tại khu vực Biển Đông đang tranh chấp.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục