Hãng vận tải container hàng đầu thế giới chuẩn bị bán cổ phần, rút khỏi Nga

Hãng vận tải Maersk đã bị lỗ 718 triệu USD trong quý đầu năm 2022 liên quan tới chiến sự Ukraine và chuẩn bị rút khỏi thị trường Nga.

Ngày 4/5, hãng vận tải container lớn hàng đầu thế giới Maersk cho biết lợi nhuận trước thuế và lãi trong quý I/2022 của hãng bị giảm 718 triệu USD do ảnh hưởng từ chiến sự Ukraine, trong đó 627 triệu USD sụt giảm giá trị tài sản và 91 triệu USD do gia tăng chi phí vận hành.

Ngoài ra, tập đoàn vận tải này cũng cho biết đã hoàn thành chuyến tàu chở hàng cuối cùng tới cảng biển ở Nga vào ngày 2/5 và sẽ ngừng các chuyến tàu chở hàng tới Nga đồng thời rao bán 30,75% cổ phần tại Global Ports Investments, đơn vị vận hành các cảng biển ở nước này.

Hãng vận tải có trụ sở tại Đan Mạch quyết định rút khỏi Nga liên quan tới chiến dịch quân sự của nước này tại Ukraine.

Ảnh minh họa. Ảnh - Businesstimes

CEO Maersk Soren Skou cho biết công ty hiện không còn tài sản tại Nga và đang đàm phán với một số bên để bán cổ phần của hãng tại các cảng biển ở Nga, tuy không nêu rõ các đối tác cụ thể. Maersk hiện giữ 30,75% cổ phần của Global Ports.

Trong một thông báo khác, hãng vận tải chiếm 17% thị trường vận tải container trên thế giới cũng đưa ra một số nhận định về hoạt động vận tải biển.

Theo Maersk, nhu cầu khách hàng tăng cao, tình trạng tắc nghẽn liên quan tới đại dịch tại các cảng biển lớn và việc nhiều quốc gia đóng không phận với máy bay Nga (cùng biện pháp trả đũa tương tự từ Nga) đã làm chậm tốc độ vận chuyển hàng bằng container và có thể khiến cước phí vận chuyển tăng cao.

Ngoài ra, đợt bùng phát dịch mới đây tại Trung Quốc, dẫn tới việc áp đặt các biện pháp phong tỏa, cũng tăng thêm áp lực với ngành vận tải biển.

Theo đánh giá của Maersk, nếu tình hình dịch bệnh tại Trung Quốc tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng từ các biện pháp phong tỏa tại Trung Quốc sẽ làm tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển trầm trọng hơn trong những quý tới.

Hãng cũng hạ ước tính tăng trưởng nhu cầu vận chuyển hàng bằng container trên toàn cầu trong năm nay từ mức -1% tới 1%, so với mức dự báo tăng 2-4% trước đó.

Phương Linh

(Theo baogiaothong.vn)

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục