GSA: Các chứng nhận bền vững ngày càng tăng

(vasep.com.vn) Số lượng các nhà cung cấp thủy sản lựa chọn để có nhãn bền vững của Liên minh Thủy sản Toàn cầu (GSA) tiếp tục tăng vào năm 2021 khi nhóm phi lợi nhuận nỗ lực hoạt động để cải thiện trách nhiệm xã hội và môi trường của ngành thủy sản.

GSA  Các chứng nhận bền vững ngày càng tăng

Khoảng 3.102 nhà sản xuất thủy sản tại 39 quốc gia đã giành được chứng nhận Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt nhất (BAP) của GSA tính đến tháng 8/2021, tăng 184 so với 2.918 nhà cung cấp chứng chỉ BAP một năm trước đó. Liên minh bắt đầu với 15 khách hàng được chứng nhận vào năm 2004 và vượt mốc 1.500 vào năm 2016.

GSA - một hiệp hội thương mại quốc tế, phi lợi nhuận chuyên thúc đẩy nuôi trồng thủy sản có trách nhiệm với môi trường và xã hội, đã thực hiện hội thảo trên web, nhắm mục tiêu đến các ngành hải sản tự nhiên của châu Âu, như một bước tiếp theo sau khi hoàn thành sáng kiến ​​đổi thương hiệu vào ngày 13/ 9. Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu đã hợp nhất với Tổ chức bảo hiểm thủy sản toàn cầu để hình thành Liên minh Thủy sản Toàn cầu. Steve Hedlund, giám đốc truyền thông và sự kiện của GSA cho biết tổ chức đang nỗ lực để truyền bá tên tuổi và tầm ảnh hưởng mới của mình.

GSA là tổ chức có ảnh hưởng đến tính bền vững nhờ các chứng nhận, bao trùm toàn bộ chuỗi sản xuất nuôi trồng thủy sản, với việc bổ sung chứng nhận Thực hành Thủy sản Tốt nhất gần đây. 3.102 nhà sản xuất bao gồm các nhà máy chế biến, trang trại, trại sản xuất giống và nhà máy thức ăn chăn nuôi chịu trách nhiệm xử lý gần 14 triệu tấn thủy sản hàng năm, với 2,3 triệu nhà máy; trang trại, 2,6m; và 8,6 triệu nhà máy thức ăn.

Hội đồng Quản lý Hàng hải (MSC), Hội đồng Quản lý Nuôi trồng Thủy sản (ASC) và Global Gap cùng với các tổ chức bền vững khác khuyến khích ngành thủy sản các nước tuân theo các thực hành xã hội và môi trường nhiều hơn hoặc tốt hơn.

Việc thúc đẩy sự bền vững đi kèm với chi phí. Hedlund cho biết phải mất từ ​​120 đến 150 ngày để đạt được chứng chỉ BAP trong hầu hết các trường hợp. Ví dụ, bản cập nhật mới nhất đối với các tiêu chuẩn chứng nhận yêu cầu các trại sản xuất giống phải đánh giá để xác định khả năng gây rủi ro an toàn thực phẩm cho con người trong các hoạt động thực hành của họ. Các tiêu chuẩn về an toàn lao động và quan hệ với nhân viên, các thông số giám sát nước thải và các yêu cầu về chất lượng nước đã thay đổi theo bản cập nhật.

Sergey Sennikov, Giám đốc phát triển bền vững của Norebo Senegal, cho biết một lý do chính dẫn đến gia tăng chứng nhận là yêu cầu của khách hàng. Nhiều khách hàng quan tâm đến điều kiện trên tàu cá . "Chúng tôi cần chắc chắn rằng khách hàng mua sản phẩm của chúng tôi không nhận được bất cứ thứ gì được sản xuất bằng các hoạt động bất hợp pháp."

Khoảng 75% nhà bán lẻ và 65% doanh nghiệp dịch vụ thực phẩm ở Bắc Mỹ yêu cầu chứng nhận BAP, còn lại đa số trên thế giới "chấp nhận" các sản phẩm được chứng nhận BAP. Tại Vương quốc Anh, 97% nhà bán lẻ và 55 nhà cung cấp dịch vụ ăn uống chấp nhận chứng nhận này.

Ở Úc, 90% nhà bán lẻ và 33% dịch vụ yêu cầu BAP. 80% và 50% các nhà bán lẻ và nhà cung cấp dịch vụ thực phẩm ở Trung Quốc và 75% các công ty nhập khẩu và thương mại của Nhật Bản chấp nhận BAP.

Theo một cuộc khảo sát đối với những người có chứng chỉ GSA, 27,7%, hoặc khoảng 1.100 người trong số họ, bị áp lực từ thị trường Bắc Mỹ; 25% theo nhu cầu của Châu Âu và Vương quốc Anh. Khoảng 13% tự nhận là có động lực tự thân, số còn lại cho rằng được thúc đẩy bởi nhu cầu từ các thị trường thế giới khác, bao gồm cả Trung Quốc và Nhật Bản.

GSA hy vọng sẽ thấy nhiều hoạt động hơn ở những thị trường này trong năm tới, Hedlund nói.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục