(vasep.com.vn) Theo dữ liệu mới nhất từ Xeneta, giá cước tàu tuyến chính đã giảm từ mức trung bình dài hạn khoảng 5.000 USD/chiếc xuống còn 4.300 USD. Tốc độ suy giảm đang tăng nhanh từ mức dưới 5.000 USD vào đầu tháng 10, chỉ trong 2 tuần đầu tiên của tháng 12 đã giảm 11% so với tháng trước.
Peter Sand, chuyên gia phân tích của Xeneta, lưu ý: “Sau một thời gian ổn định trong đại dịch, những luồng gió thay đổi rõ ràng đang thổi vào ngành thương mại hàng lạnh này. Giá hàng ngày hầu như không thay đổi trong phần lớn năm 2021 và 2022, dao động quanh mức 5.000 USD. Khi giá cước đang giảm trên toàn thị trường, các công-ten-nơ lạnh vẫn hoạt động mạnh, đặc biệt là trên tuyến đường này.
“Tuy nhiên, nhu cầu yếu, khối lượng giảm và chuỗi cung ứng hiện đang thoát khỏi tình trạng tắc nghẽn (với tổng khối lượng ít hơn) đang gây áp lực giảm giá thực sự.”
Mặc dù giá vẫn ổn định, nhưng số lượng thực sự đã giảm từ quý 2 năm 2021. So với tình trạng ổn định trong quý 1, nhu cầu đã giảm trong thời gian còn lại của năm, dẫn đến số lượng giảm 19,5% trong năm- cùng kỳ (từ 304.000 TEU vào năm 2020). Điều này tiếp tục diễn ra trong những tháng đầu năm 2022, nhu cầu giảm 36%.
Tuy nhiên, nói một cách tương đối, giá cước lạnh trên tuyến này vẫn còn cao. Vào những ngày trước đại dịch năm 2019, đơn giá giao ngay trung bình cho một container 40” là 2.185 USD. Tất nhiên, điều đó cho thấy thực trạng giá cao hiện tại, nhưng nó cũng cho thấy có khả năng chúng sẽ giảm nhiều hơn nữa.”
Bất chấp những bất cập trên tuyến thương mại chính của Trung Quốc, hoạt động nhập khẩu hàng lạnh từ Bắc Âu đến Bắc Á và Đông Nam Á vẫn tăng mạnh. Sau khi tăng trưởng hàng năm về khối lượng là 8,7% vào năm 2021, trong 10 tháng đầu năm 2022 vẫn tăng 6,4% ở khu vực Bắc Á. Tuy nhiên, khối lượng nhập khẩu của Đông Nam Á đã giảm 1,8%.
Xeneta là một nền tảng định chuẩn giá cước vận tải đường biển và đường hàng không và thông tin thị trường đang chuyển đổi ngành vận tải biển và hậu cần.