FAO tuyên bố ngành đánh bắt cá của EU nên ưu tiên khử cacbon

(vasep.com.vn) Trong khuôn khổ Thỏa thuận xanh châu Âu (EGD), đội tàu đánh cá của EU đã nhiều lần được kêu gọi cần nỗ lực hơn nữa để đẩy nhanh quá trình khử cacbon của ngành.

Ernesto Penas, cố vấn nghề cá cấp cao của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hợp Quốc (FAO), một lần nữa nhấn mạnh tầm quan trọng của bước này đối với đội tàu và sự cần thiết phải giảm lượng khí thải carbon của ngành. Ông cho rằng EU cần phải đầu tư nhiều hơn vào việc nghiên cứu và phát triển các phương thức mới phù hợp với lĩnh vực đánh bắt cá. 

EU đặt mục tiêu trung tính các-bon vào năm 2050, một quyết định đòi hỏi các đội tàu phải cắt giảm đáng kể lượng các-bon thải ra. EGD hiện đại diện cho tờ báo chính trị có ảnh hưởng nhất của EU, do đó tất cả các hoạt động chính trị của châu Âu sẽ bị ảnh hưởng khuôn khổ của thỏa thuận trong trong những thập kỷ tới. 

Theo ông, đội tàu có thể gặp khó khăn hơn nhiều nếu “tụt hậu” về quá trình khử cacbon, vì việc dựa vào nhiên liệu hóa thạch để vận hành sẽ ngày càng khó khăn do giá cả biến động.

Chú thích ảnh

Dữ liệu từ Ủy ban Châu Âu (EC) cho thấy mỗi khi dầu diesel hàng hải tăng 0,1 €, lợi nhuận của ngành thủy sản của EU ước tính giảm khoảng 188 triệu €, bằng một nửa chi phí hoạt động của tàu.

Một yếu tố khác đe dọa các đội tàu là mục tiêu của EU nhằm cải cách thuế tiêu thụ nhiên liệu để phù hợp với chi phí môi trường của việc sử dụng nó. EU sẽ sớm thúc đẩy thay đổi mô hình năng lượng, tập trung vào các giải pháp thay thế xanh và áp thuế đối với nhiên liệu hóa thạch. 

Tuy nhiên, Penas nhấn mạnh EU cần đầu tư nhiều hơn vào việc phát triển các lựa chọn phù hợp với lĩnh vực đánh bắt trước khi đội tàu hoàn toàn có thể bắt đầu quá trình chuyển đổi xanh. Các chính phủ trong EU nên can thiệp bằng các chính sách hoạt động để cải thiện đầu tư cho mục đích này. 

Cứ mỗi 7 năm, EU sẽ chi hơn 6 tỷ euro (6,37 tỷ USD) cho nghề cá, phần lớn trong số đó dành cho các vấn đề " gây tranh cãi". Theo ông, một phần trong ngân sách này nên được trích để đầu tư các dự án phát triển và xây dựng các đội tàu mới và chuyển đổi xanh để đáp ứng mục tiêu của EGD. 

Chỉ hơn 41% phân bổ của chương trình sẽ được dành riêng cho nghề cá bền vững, bao gồm hỗ trợ sử dụng năng lượng hiệu quả và khử cacbon cho tàu đánh cá; 35,5% sẽ được đầu tư vào nuôi trồng, chế biến và tiếp thị bền vững; 9,4% sẽ được dành riêng hướng đến “kinh tế xanh bền vững vùng ven biển”; 5,2% sẽ được đầu tư để hỗ trợ các ngành đánh bắt và nuôi trồng thủy sản của Quần đảo Canary; và 3,2% sẽ được đầu tư vào việc tăng cường quản trị đại dương quốc tế.

Tổng cộng, tổng ngân sách của Quỹ Hàng hải, Nghề cá và Nuôi trồng Thủy sản Châu Âu cho giai đoạn 2021-2027 là 6,1 tỷ euro, trong đó hơn 5,3 tỷ euro được cung cấp thông qua các chương trình quốc gia do ngân sách EU và các nước EU đồng tài trợ, 797 triệu euro được cung cấp trực tiếp bởi EC.

Thùy Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục