EU có thể không cấm nhập khẩu cá thịt trắng của Nga

(vasep.com.vn) Phạm vi của lệnh cấm của EU đối với nhập khẩu thủy sản Nga còn nhiều chỗ chưa rõ ràng. Người đứng đầu Liên đoàn Chế biến và Thương mại Cá Hà Lan (DFPTF) cho biết, phạm vi trên có thể loại trừ cá thịt trắng của Nga.
Công ty Thủy sản Nga

Vào thứ Ba (5/4), Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Bà Ursula von der Leyen đã công bố gói trừng phạt thứ 5 của lệnh cấm. 6 mục của lệnh trừng phạt là các lệnh cấm nhập khẩu mới cụ thể đối với các sản phẩm từ gỗ đến xi măng, từ thủy sản đến rượu, trị giá 5,5 tỷ EUR, nhằm cắt giảm dòng tiền của Nga và các nhà tài phiệt nước này.

Ông Guus Pastoor, Chủ tịch DFPTF, cho biết lệnh cấm nhập khẩu bao gồm trứng cá muối và một số loài giáp xác nhất định, nhưng “không bao gồm các loài cá thịt trắng chính".

Cùng với việc loại trừ cá thịt trắng của Nga ra khỏi lệnh cấm nhập khẩu, Chính phủ Anh hoãn áp mức thuế 35% đối với nhập khẩu cá thịt trắng từ Nga, "tùy thuộc vào các nghiên cứu sâu hơn về các tác động cụ thể đối với ngành".

Trước đó Anh đã công bố các biện pháp trừng phạt đối với hàng hóa nhập khẩu của Nga, bao gồm cả việc nhập khẩu các sản phẩm cá thịt trắng như cá tuyết cod, cá haddock và cá minh thái. Tuy nhiên tuần trước, Bộ Môi trường, Thực phẩm và Nông thôn Vương quốc Anh (DEFRA) đã lặng lẽ bỏ áp thuế đối với cá nhập khẩu.

Chính phủ cho biết họ vẫn "có ý định" đánh thuế nhập khẩu thuỷ sản của Nga và Belarus, mặc dù phạm vi của các sản phẩm bị áp thuế bổ sung "sẽ vẫn cần được xem xét". Thuế quan đối với thuỷ sản của Nga có thể ảnh hưởng tới 30% lượng cá nhập khẩu của Anh.

Gia tăng áp lực trừng phạt

Bà Von der Leyen cho biết, các mục khác của gói trừng phạt thứ 5 bao gồm lệnh cấm nhập khẩu than từ Nga, trị giá 4 tỷ EUR mỗi năm; lệnh cấm giao dịch hoàn toàn đối với 4 ngân hàng chủ chốt của Nga, trong số đó có VTB, ngân hàng lớn thứ hai của Nga; và lệnh cấm đã nêu ở trên đối với các tàu Nga, tàu do Nga điều hành tiếp cận các cảng của EU.

"Một số trường hợp miễn trừ sẽ bao gồm các mặt hàng thiết yếu, như các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm, viện trợ nhân đạo cũng như năng lượng. Ngoài ra, chúng tôi sẽ đề xuất thêm lệnh cấm đối với các nhà điều hành vận tải đường bộ Nga và Belarus. Lệnh cấm này sẽ hạn chế đáng kể các lựa chọn của ngành công nghiệp Nga”, Bà Uvon der Leyen cho biết.

Điều quan trọng là phải duy trì "áp lực tối đa" đối với Putin và chính phủ Nga tại thời điểm quan trọng này, bà cho biết.

"4 gói trừng phạt đã ảnh hưởng nặng nề và hạn chế các lựa chọn chính trị và kinh tế của Điện Kremlin. Nhưng rõ ràng, chúng tôi cần gia tăng áp lực hơn nữa. Hôm nay, chúng tôi đang đề xuất thêm các biện pháp trừng phạt của mình. Chúng tôi sẽ mở rộng và thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn, để tác động giảm sâu hơn nữa đối với nền kinh tế Nga."

Xin mời đăng ký Báo cáo chuyên đề: "Xung đột Nga - Ukraine: Đánh giá tác động đối với thương mại thuỷ sản Việt Nam" để biết thêm chi tiết về thương mại thuỷ sản Việt Nam với 2 thị trường và ảnh hưởng của chiến sự Nga - Ukraine đối với XK thuỷ sản của Việt Nam.

Phương Linh 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục