EU, Anh đạt ba thỏa thuận về quản lý nghề cá

(vasep.com.vn) EU và Anh đã đạt được ba thỏa thuận về quản lý nghề cá giữa hai bên. Các thỏa thuận, do Ủy ban chuyên ngành về nghề cá ký kết, bao gồm một cơ chế chuyển giao tự nguyện các cơ hội đánh bắt cá giữa EU và Anh, các hướng dẫn chung để thông báo các biện pháp quản lý cho bên kia và cải thiện việc quản lý bốn nguồn dự trữ chung: cá bơn chanh, cá witch, cá turbot và brill.

Các thoả thuận này chứng minh EU và Anh có thể hợp tác hiệu quả với nhau trong khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác và thương mại giữa EU và Anh. Các thỏa thuận này sẽ cải thiện việc quản lý bền vững nguồn lợi thủy sản chung và hỗ trợ cả hai đội tàu. Điều này cũng chứng minh sự bình thường hoá mối quan hệ giữa EU và Anh.

EU cho biết việc thiết lập một cơ chế chuyển giao cơ hội đánh bắt tự nguyện trong năm giữa EU và Anh sẽ giúp các đội tàu của cả hai bên điều chỉnh việc phân bổ cơ hội đánh bắt theo nhu cầu hoạt động cụ thể của họ. Cơ chế này sẽ cho phép thực hiện một số đợt chuyển giao trong năm dựa trên các đề xuất từ ngành. Cơ chế này dựa trên các nguyên tắc của hệ thống trao đổi hạn ngạch tạm thời được áp dụng từ năm 2021, đã được chứng minh là hoạt động tốt cho cả hai bên. 

Chú thích ảnh

EU, Anh đạt ba thỏa thuận về quản lý nghề cá

Thỏa thuận này là duy nhất trong mối quan hệ của EU với các đối tác nghề cá bên ngoài và tuân theo các nguyên tắc áp dụng cho hoán đổi hạn ngạch trong nội bộ EU.

EU và Anh cũng đã thông qua khuyến nghị thiết lập một khuôn khổ mới để thiết lập tổng sản lượng khai thác cho phép (TAC) đối với bốn trữ lượng được đề cập sau khi tư vấn khoa học từ Hội đồng Quốc tế về Thám hiểm Biển tuyên bố rằng phương pháp quản lý trước đây kéo theo rủi ro về tính bền vững. Khuôn khổ này bao gồm các TAC mới cho các vùng Channel và Skagerrak cũng như chia sẻ hạn ngạch liên quan của EU và Anh cho các TAC này.

EU cho biết các hướng dẫn chung về thông báo các biện pháp quản lý là một cột mốc quan trọng khác. Cả EU và Anh hiện phải thông báo cho bên kia về tất cả các biện pháp quản lý mà họ thực hiện trong vùng biển tương ứng có thể ảnh hưởng đến tàu của bên kia. Các nguyên tắc này làm rõ quy trình này, bao gồm các mốc thời gian thông báo, nội dung thông báo được chuẩn hóa và tương tác với thông báo.

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục