Ngành cá ngừ Maldives chờ đợi FTA với Anh và EU

(vasep.com.vn) Các công ty cá ngừ Maldives đang chờ đợi việc thực thi các hiệp định thương mại tự do (FTA) với Vương quốc Anh và EU, các hiệp định này được kỳ vọng là sẽ làm tăng đáng kể XK cá ngừ tươi và đóng hộp của nước này.

Chú thích ảnh

Với mức thuế được thỏa thuận giảm từ hơn 20% xuống 0% đã mang lại nhiều hứa hẹn cho ngành công nghiệp cá ngừ của Maldives.

Ngày 8/6/2023, Vương quốc Anh đã đưa ra kêu gọi các bên trong 8 tuần để chuẩn bị đàm phán FTA chỉ dành cho hàng hóa với Cộng hòa Maldives, mời các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân giúp định hình các mục tiêu đàm phán của Vương quốc Anh.

Trong triển lãm Thương mại Thủy sản Toàn cầu (Seafood Expo Global) hồi đầu năm nay, một số giám đốc điều hành cho biết họ hy vọng một FTA với Vương quốc Anh sẽ sớm được công bố.

Maldives là một trong số ít quốc gia trong Khối thịnh vượng chung mà Anh chưa theo đuổi FTA hoặc chưa có quyền tiếp cận ưu đãi vào thị trường Anh.

Theo Bộ Thương mại và Kinh doanh của Anh, cuộc tham vấn cộng đồng cũng sẽ giúp xác định các rào cản thương mại gây trở ngại cho các doanh nghiệp Anh đang cố gắng XK hàng hóa của họ sang Maldives. Cuộc tham vấn sẽ kết thúc vào ngày 2/8/2023.

Trong khi đó, ngày 13/6, cuộc họp quan chức cấp cao lần thứ 4 giữa EU và Maldives đã được tổ chức tại Brussels, Bỉ.

Cuộc họp tái khẳng định mối quan hệ song phương giữa EU và Maldives khi các đối tác kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. EU và Maldives khẳng định lợi ích chung của họ trong việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ hợp tác cùng có lợi bắt nguồn từ các giá trị chung và cam kết tuân thủ các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế.

EU chúc mừng Maldives gia nhập Tổ chức các quốc gia châu Phi, Caribe và Thái Bình Dương (OACPS) và hoan nghênh quốc gia này nằm trong số các bên ký kết Thỏa thuận EU-OACP mới, thỏa thuận này sẽ tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác EU-Maldives cũng như hội nhập khu vực.

Maldives và EU đã thảo luận về việc làm thế nào để việc gia nhập hiệp định EU-OACPS mới sẽ tạo ra một lộ trình để Maldives đàm phán việc gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế tạm thời của Nhóm Đông và Nam Phi của OACPS với EU, hiệp định này cung cấp quyền tiếp cận miễn thuế đối với thị trường EU, bao gồm cả các sản phẩm cá ngừ.

EU và Maldives đã thảo luận về các bước cụ thể trong những tháng tới để đạt được mục tiêu này.

Chia sẻ:


Nguyễn Hà
Chuyên gia thị trường Cá ngừ
Email: vanha@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext. 216

Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục