Đức: Cá minh thái không thể bán như cá tuyết cod dù thay đổi tên khoa học

(vasep.com.vn) Một sửa đổi ngày 07/6/2016 của thẩm quyền Đức về đăng ký tên thương mại, thay đổi tên khoa học cho cá minh thái từ Theragra chalcogramma sang Gadus chalcogrammus.

Về khía cạnh khoa học, khi cá minh thái thuộc họ Gadus thì nó cũng được xem giống với cá tuyết cod. Ngoài ra, trên danh sách tên các loài thương mại ở Đức, có lưu ý rằng tất cả các loài thuộc họ 'Gadus' (Gadus spp) đều có thể được giao dịch như cá tuyết cod.

Tuy nhiên, trường hợp hiện nay là một ngoại lệ, một phần là do yêu cầu từ Hiệp hội Khai thác và Bán buôn thủy sản Đức về cá tuyết cod không được sử dụng với tên thương mại là Gadus chalcogrammus.

Để tránh khả năng do thay đổi tên khoa học mà cá minh thái Alaska có thể được bán như cá tuyết cod ở Đức, Hiệp hội Khai thác và Bán buôn thủy sản Đức đã yêu cầu điều chỉnh danh sách tên các loài thương mại thuộc Gadus spp của Đức. Do vậy, việc thay đổi tên thương mại cho cá minh thái Alaska không đồng nghĩa với việc nó sẽ giống với cá tuyết cod.

Ngoài ra, chính quyền Đức đã công bố tên cũ của cá minh thái “Theragra chalcogramma” vẫn có thể được sử dụng trong giai đoạn chuyển tiếp đến ngày 31/12/2017.

Cũng có thể có những hậu quả kinh tế do việc  đổi tên các loài.

Ví dụ, hải quan của Đức có thể xem Gadus chalcogrammus như một "loài mới", và khi cắt giảm thuế quan nhất định như vậy sẽ không được áp dụng theo các quy định hiện hành đối với các hạn ngạch thuế quan tự trị (ATQs).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục