Dù giảm phát, Trung Quốc vẫn có nhu cầu tiêu thụ cao ở một số lĩnh vực

(vasep.com.vn) Ngay cả khi lạm phát vẫn còn dai dẳng ở các nền kinh tế phương Tây, Trung Quốc có thể đang bước vào thời kỳ giảm phát do chi tiêu của người tiêu dùng yếu và nhu cầu nhập khẩu và xuất khẩu giảm cả trên toàn cầu và trong nước.

Nhập khẩu tổng thể của Trung Quốc đã giảm 6,8% so với cùng kỳ năm ngoái trong tháng 6, sau khi giảm 4,5% trong tháng 5. Theo dữ liệu từ cơ quan hải quan Trung Quốc, xuất khẩu trong tháng 6 thậm chí còn giảm mạnh hơn 12,4% về giá trị, nhưng xuất khẩu trong nửa đầu năm 2023 lại tăng tăng 3,7% về giá trị. 

Chú thích ảnh

Dù dự báo bước vào giảm phát, nhu cầu tiêu thụ cua tại Trung Quốc vẫn rất mạnh

Trong khi dữ liệu báo hiệu giảm phát và nhu cầu tiêu dùng yếu có thể là tin xấu đối với các nhà xuất khẩu thủy sản, vẫn có nhiều lĩnh vực có nhu cầu tăng. Cơ quan hải quan Thượng Hải báo cáo giá trị hải sản nhập khẩu vào các cảng của thành phố trong 5 tháng đầu năm 2023 tăng 41,9% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng giá trị nhập khẩu trong giai đoạn này đạt 10,9 tỷ CNY (1,52 tỷ USD, 1,30 tỷ EUR) , với lượng nhập khẩu cua hoàng đế và cua tuyết đạt tổng cộng 1.500 tấn (MT), mức cao lịch sử.

Sự gia tăng nhập khẩu cua hoàng đế của Thượng Hải dường như đồng bộ với bước nhảy vọt trong giao dịch thủy sản Trung-Nga vào năm 2023. Nga có thặng dư thương mại 8 tỷ USD (7,1 tỷ EUR) với Trung Quốc, với tổng kim ngạch thương mại giữa hai bên lên tới 93,8 tỷ USD (83,4 tỷ EUR) trong giai đoạn này.

Thuỳ Linh (Theo seafoodsource)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục