(vasep.com.vn) Theo “Báo cáo kinh tế năm 2022 của đội tàu đánh cá EU”, chi phí năng lượng và lạm phát tăng mạnh gây ra nhiều khó khăn cho nghề cá, các tàu cá có thể sẽ kết thúc năm 2022 trong tình trạng thua lỗ. Báo cáo chưa xem xét EU hỗ trợ tài chính và viện trợ quốc gia của nhà nước có thể được cung cấp để giảm thiểu tác động kinh tế xã hội của việc tăng giá năng lượng và lạm phát.
Kết quả của ủy ban cho thấy rằng so với năm 2020, tổng sản lượng khai thác của đội tàu trong năm 2022 giảm 17%. Chi phí nhà máy tăng 20%, tổng giá trị của các chuyến cập cảng giảm 1,6%.
Doanh thu năm 2022 dự kiến sẽ tương tự như năm 2020, nhưng đội tàu đã chứng kiến mức tăng 175% chi phí nhiên liệu trong năm nay. Do đó, lợi nhuận của công ty dự kiến sẽ giảm “nghiêm trọng” về tổng và ròng, với tỷ suất lợi nhuận âm lần đầu tiên trong 10 năm qua.
Báo cáo cho rằng việc Nga xâm lược Ukraine đã khiến giá nhiên liệu cao hơn đáng kể. Đến tháng 7/2022, giá nhiên liệu đã tăng gần gấp đôi so với năm 2021, dẫn đến tăng chi phí vận hành.
Trước xung đột năm 2020, với nghề cá EU vốn bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 và Brexit. Đội tàu cá EU gồm tổng cộng 73.716 tàu. Dựa trên dữ liệu do các quốc gia thành viên đệ trình, có 56.111 tàu đang hoạt động, cung cấp việc làm trực tiếp cho 124.636 ngư dân. Điều này cho thấy số tàu hoạt động toàn thời gian tương đương là 82.272.
Chi phí năng lượng và lạm phát tăng mạnh gây ra nhiều khó khăn cho nghề cá, các tàu cá có thể sẽ kết thúc năm 2022 trong tình trạng thua lỗ
Hy Lạp sở hữu đội tàu lớn nhất trong Liên minh châu Âu, với 19% tổng số tàu, tiếp theo là Ý (16,2%) và Tây Ban Nha (12,1%). Với 67 tàu (63 trong số đó hoạt động vào năm 2020), Bỉ có đội tàu nhỏ nhất trong khối.
Đội tàu EU đã trải qua 5,3 triệu ngày trên biển và tiêu thụ 1,9 tỷ lít nhiên liệu để cập bờ 3,9 triệu tấn (MT) hải sản với trị giá 5,8 tỷ EUR (5,8 tỷ USD).
Giá trị đánh bắt giảm 12,5% so với năm 2019, trong khi khối lượng thấp hơn 2,7%.
Cá trích Đại Tây Dương, với 556.113 tấn đánh bắt, là loài được đánh bắt nhiều nhất, tiếp theo là cá trích với 399.903 tấn và cá trích xanh với 299.426 tấn. Hake là sản phẩm được đánh bắt có giá trị cao nhất với 321 triệu EUR (322,1 triệu USD).
Tổng giá trị gia tăng (GVA) và lợi nhuận gộp của đội tàu (tất cả không bao gồm trợ cấp và quyền khai thác thủy sản) vào năm 2020 ước tính lần lượt là 3,3 tỷ EUR (3,3 tỷ USD) và 1,16 tỷ EUR (1,16 tỷ USD). Tổng lợi nhuận ròng là gần 400 triệu EUR (395 triệu USD).
Báo cáo của STECF xác nhận rằng trong khi đội tàu EU đánh cá vẫn có lãi, hiệu quả hoạt động giảm nhẹ so với năm 2019 và 4 trong số 22 quốc gia thành viên ( Síp, Phần Lan, Đức và Estonia) được đánh giá là đã tạo ra lỗ ròng.
Thùy Linh (Theo the undercurrentnews)