Doanh thu của Maruha Nichiro Nhật Bản đạt kỷ lục nhờ hải sản chế biến

(vasep.com.vn) Maruha Nichiro, công ty thủy sản lớn nhất thế giới về doanh thu đạt kỷ lục mới về doanh thu hợp nhất là 1,03 nghìn tỷ JPY (6,6 tỷ USD) cho năm tài chính 2023, kết thúc vào ngày 31/3/2024, nhờ thu nhập mạnh mẽ từ thủy sản chế biến tại nhà và sự mất giá của đồng Yên.

Doanh thu của Maruha Nichiro Nhật Bản đạt kỷ lục nhờ hải sản chế biến

Maruha Nichiro chứng kiến ​​doanh số bán hàng ở nước ngoài tăng 2% so với cùng kỳ lên 240 tỷ JPY (1,59 tỷ USD), nhờ thu nhập vững chắc ở châu Âu. Doanh số bán hàng ở nước ngoài đã nâng tổng doanh thu hợp nhất, khi đồng yên giảm giá lần lượt 14% và 12% xuống 151 yên/USD và xuống còn 163 yên/Euro kể từ ngày 31/3/2024.

Tuy nhiên, thu nhập hoạt động từ các hoạt động ở nước ngoài đã giảm 38% xuống còn 8,3 tỷ JPY, do giá cá minh thái Alaska giảm và hoạt động kinh doanh thức ăn cho thú cưng ở Thái Lan yếu kém.

Doanh thu tại châu Âu tăng 20% ​​lên 113 tỷ JPY, do công ty con Seafood Connection Holding, được đăng ký tại Hà Lan, chứng kiến ​​thu nhập tăng nhanh sau khi mua lại nhà chế biến hải sản Northcoast Seafoods có trụ sở tại Anh vào tháng 6/2022.

Tập đoàn có kế hoạch mở rộng kinh doanh các mặt hàng sushi và thực phẩm châu Á để cải thiện lợi nhuận ở châu Âu. Tuy nhiên, Bắc Mỹ có doanh thu ròng giảm 15%, đạt 53 tỷ Yên, chủ yếu do giá các sản phẩm cá minh thái Alaska giảm, bao gồm surimi và philê đông lạnh. 

Trong năm 2024, Maruha Nichiro đặt mục tiêu cải thiện lợi nhuận trong hoạt động kinh doanh cá minh thái của mình bằng cách tối ưu hóa các mặt hàng sản xuất và tích hợp sản xuất và bán hàng. Công ty lưu ý rằng “thị trường phi lê đã chạm đáy và đang có dấu hiệu phục hồi”.

Trong trung và dài hạn, tập đoàn dự định giảm chi phí vận hành thông qua việc "tăng năng suất trong các nhà máy, thúc đẩy tự động hóa".

Doanh thu của hãng ở châu Á giảm 7% xuống còn 51 tỷ JPY, do một đơn vị Thái Lan kinh doanh thức ăn cho vật nuôi kinh doanh chững lại. Maruha Nichiro kỳ vọng ngành kinh doanh thức ăn cho thú cưng ở Thái Lan sẽ phục hồi ổn định trong năm 2024, đồng thời cho biết "giai đoạn điều chỉnh hàng tồn kho của khách hàng đã kết thúc".

Trong mảng kinh doanh hải sản, mảng kinh doanh thủy sản của họ chứng kiến ​​doanh thu thuần giảm 9% so với cùng kỳ ở mức 39 ​​tỷ JPY, với khoản lỗ hoạt động 1 tỷ JPY từ lợi nhuận 1,8 tỷ JPY, do sản lượng đánh bắt thấp hơn và chi phí hoạt động bao gồm cả nhiên liệu cao hơn.

Trong khi doanh thu thuần của hoạt động kinh doanh nuôi trồng thủy sản không thay đổi ở mức 16 tỷ JPY, chi phí thức ăn tăng cao và giá cá cam giảm đã khiến tỷ lệ hoạt động của công ty từ 10,3% xuống 4,4% trong năm 2023.

Hoạt động kinh doanh thương mại hải sản của công ty đã giảm 4% doanh thu ròng ở mức 298 tỷ JPY, phần lớn là do "giá bán các loài hải sản nhập khẩu như cá ngừ và cá hồi đông lạnh tiếp tục yếu".

Mảng kinh doanh thực phẩm chế biến của công ty đã công bố thu nhập mạnh mẽ vào năm 2023, với thu nhập hoạt động tăng 69% lên 5,2 tỷ JPY. Trong khi đó, Maruha Nichiro đã nâng mục tiêu doanh thu thuần cho năm tài chính 2024 từ mục tiêu ban đầu là 1,03 nghìn tỷ JPY lên 1,05 nghìn tỷ Yên.

Trong tổng số đó, tập đoàn có trụ sở tại Tokyo dự kiến ​​​​232 tỷ JPY sẽ đến từ hoạt động ở nước ngoài, dựa trên tổng doanh số bán hàng của các công ty con hợp nhất, cho năm 2024, so với 213 tỷ JPY một năm trước.

Maruha Nichiro cho biết, để mở rộng hoạt động bán hàng ra nước ngoài, tập đoàn dự định "tăng cường khả năng tiếp cận các nguồn tài nguyên biển và chuỗi giá trị, bao gồm cả M&A (sáp nhập và mua lại)".

 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục