(vasep.com.vn) Doanh số bán thủy hải sản tươi sống, đông lạnh và bảo quản tại các cửa hàng bán lẻ ở Mỹ đã giảm trong tháng 9, bất chấp giá cả các loại hải sản giảm phát.
Giá thủy sản tươi sống giảm 1% trong tháng 9, nhưng doanh số bán hàng trong kỳ lại giảm 6,6% xuống còn 408 triệu USD (385 triệu euro). Giá thủy sản bảo quan còn giảm hơn nữa, giảm 2,9% trong tháng 9, nhưng danh mục này cũng có doanh thu thấp hơn, giảm 4,4% xuống còn 206 triệu USD (195 triệu euro).
Trong khi đó, giá hải sản đông lạnh tăng 1,6% và có doanh số giảm mạnh nhất, giảm 8,7% xuống 466 triệu USD (440 triệu euro), theo dữ liệu Circana được phân tích bởi 210 Analytics có trụ sở tại Hoa Kỳ tại Lakeland, Florida.
Cụ thể, doanh số bán thủy sản tươi sống giảm 16,5%, doanh số cá rô phi giảm 10,8%, doanh số tôm hùm giảm 10,5%, doanh số cua giảm 6,1% và doanh số cá hồi giảm 4,2%.
Doanh số bán cua đông lạnh, vốn đã tăng mạnh kể từ đầu năm, lại giảm đáng kể 15,8% về giá trị đồng USD và 61,4% về khối lượng. Giá tôm đông lạnh, trái ngược với mặt hàng thủy sản đông lạnh nói chung, giảm 8,1% trong tháng 9, nhưng doanh số vẫn giảm 9,4%.
Giám đốc 210 Analytics Anne-Marie Roerink cho biết bà rất ngạc nhiên trước sự sụt giảm doanh số bán hải sản trong tháng 8 và tháng 9, cho thấy giá xăng cao hơn là nguyên nhân khiến tổng chi tiêu cho hàng tạp hóa giảm.