Doanh số bán lẻ thủy sản Mỹ giảm trong tháng 8

(vasep.com.vn) Doanh số và khối lượng thủy sản tươi sống và đông lạnh của Mỹ giảm nhiều hơn dự đoán trong tháng 8, bất chấp tình trạng giảm phát tiếp tục.

Chú thích ảnh

Doanh số bán hải sản tươi sống giảm 7,4% trong tháng 8 xuống 595 triệu USD (566 triệu EUR), khối lượng hải sản tươi sống giảm 6,6%. Doanh số bán hải sản đông lạnh giảm 7,7% xuống 619 triệu USD (579 triệu EUR), khối lượng giảm 8,1%.

Mặc dù doanh số bán hải sản bảo quản đã tăng 1,9% và khối lượng tăng 2,7%, nhưng tổng doanh số thấp. Một cuộc khảo sát người tiêu dùng từ Lakeland, Florida của 210 Analytics cho thấy tháng 8 có tỷ lệ bữa ăn nấu tại nhà ước tính thấp nhất kể từ tháng 3/2020, chiếm 76,8%. Nguyên nhân làm tăng tỷ lệ ăn ngoài là do chi phí thực đơn tiếp tục giảm trong tháng 8. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) với đồ ăn ăn ngoài tăng 6,5% từ tháng 8/2022-tháng 8/2023, đây là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 1/2022.

Mặc dù người tiêu dùng ăn ngoài nhiều hơn nhưng doanh số bán hải sản của các nhà bán lẻ vẫn giảm. Trong tháng 8 năm 2023, giá hải sản tươi sống giảm 0,9%, trong khi giá hải sản bảo quản giảm 0,8%. Giá động vật có vỏ tươi có giảm mạnh nhất, với mức giảm phát 3,6%.

Giá thủy sản đông lạnh tăng nhẹ 0,5% trong tháng, thấp hơn so với các tháng trước nhưng không đủ để làm tăng doanh số bán hàng.

Giá cua tươi giảm 17,5% so với cùng kỳ năm 2022 nhưng doanh số bán hàng chỉ tăng 6,5% về khối lượng và giảm 13,5% về giá trị. Ngược lại, giá tôm hùm tươi tăng vọt 17,6%, khiến doanh số bán hàng theo giá trị giảm 13,5% và doanh số bán hàng theo khối lượng giảm 26,4%.

Giá cá hồi cũng giảm trong những tháng gần đây, với giá tươi tăng 0,7% và giá cá hồi đông lạnh giảm 1,9% trong tháng 8. Tuy nhiên, việc giảm giá cũng không ngăn được doanh số bán hàng giảm,  doanh số bán cá hồi tươi giảm 4,1% về giá trị và 4,8% về khối lượng trong tháng 8.

Thùy Linh

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục