Doanh số bán lẻ thủy sản của Hoa Kỳ dù cao nhưng vẫn thấp hơn năm 2020

(vasep.com.vn) Doanh số bán hàng thủy sản trực tuyến và siêu thị của Mỹ sẽ tiếp tục tăng cho đến hết năm 2021 nhưng với tốc độ khiêm tốn hơn so với năm 2020 khi đại dịch khiến người tiêu dùng phải nấu ăn ở nhà. Đó là quan điểm của một nhà phân tích bày tỏ trong một hội thảo do công ty thú y Elanco tổ chức vào ngày 27/10.
Doanh số bán lẻ thủy sản của Hoa Kỳ rất cao nhưng vẫn thấp hơn năm 2020
Doanh số bán lẻ thủy sản của Hoa Kỳ 'rất cao' nhưng vẫn thấp hơn năm 2020

COVID-19 vẫn chi phối việc chi tiêu nhưng doanh số bán thủy sản vẫn tiếp tục tăng. Ngoài tháng 7, khi đám mây COVID-19 dường như tan biến trong một thời gian ngắn, lạm phát tại nhà hàng do các vấn đề chuỗi cung ứng gây ra và sự bùng phát dịch trở lại khiến người tiêu dùng quay trở lại mô hình tại nhà mà họ đã theo trong hầu hết năm 2020 và năm 2021.

Kết quả các cuộc khảo sát về người mua sắm cho thấy, các bữa ăn tự chế biến ở nhà chiếm 88,1% tổng doanh số bán lẻ thủy sản khi vi rút tấn công vào tháng 4/2020 giảm dần xuống 80,7% trong 12 tháng sau đó và chạm đáy ở mức 76,6% vào tháng 7/2021 khi lượng hàng thủy sản quay trở lại các nhà hàng. Tỷ lệ này đã tăng trở lại lần lượt lên 79,9% và 79,5% vào tháng 8 và tháng 9 năm 2021.

Khoảng 86% tổng doanh số bán thủy sản diễn ra bên trong các cửa hàng thực phẩm trong tháng 8, giảm so với mức 90% trong tháng 6. Doanh số bán hàng ở ngoài cửa hàng là 7%, doanh số bán hàng online chiếm 7% và 1% là doanh số bán hàng trực tuyến được giao đến nhà người tiêu dùng vào tháng 8, theo các cuộc khảo sát.

Hầu hết doanh số bán hàng của siêu thị tính đến tháng 9/2021 vẫn cao hơn mức năm 2019 nhưng nhìn chung không bằng mức năm 2020 khi doanh số tăng vọt do đại dịch buộc phải nấu ăn tại nhà nhiều hơn.

Khoảng 5,5 tỷ USD thủy sản đông lạnh, tương đương 806 triệu pound (365.595 tấn), đã được bán trong 9 tháng đầu năm 2021, tăng 2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2020 và tăng 41,5% so với ba quý đầu năm 2019, nhưng khối lượng thấp hơn 2,4% so với năm 2020 và cao hơn 30,4% so với năm 2019.

Khoảng 1,4 tỷ USD cá ngừ bảo quản, hoặc đóng hộp và đóng túi, được bán trong 9 tháng đầu năm 2021, giảm 15,8% so với 2,1 tỷ USD cùng kỳ năm 2020, tăng 18,9% so với năm 2019, nhưng năm 2021 vẫn là con số khổng lồ 30,4% so với mức của năm 2019.

Doanh thu từ cá hồi bảo quản đã đạt 190 triệu USD trong 9 tháng đầu năm nay, giảm 14,9% so với năm 2020, khi bán được 286 triệu USD, tăng 30,3% so với năm 2019. Con số năm 2021 lớn hơn 14,1% so với năm 2019.

Thủy sản đông lạnh là lĩnh vực tăng trưởng ở tất cả các kênh, tăng 7,8% ở tất cả các cửa hàng bán lẻ, ở mức 7,72 tỷ USD vào năm 2021. Mức tăng mạnh nhất là doanh số bán hàng qua internet, ở mức, 208 triệu USD, tăng 88% so với năm 2020.

Thủy sản tươi sống đạt doanh thu 5,5 tỷ USD và 645 triệu pao vào năm 2021, tăng 5,7% về doanh số bán và tương đương khối lượng với năm 2020 nhưng cao hơn 32,3% và 22,8% so với doanh số bán và khối lượng năm 2019.

Cho đến nay, cá hồi là mặt hàng bán chạy nhất, với doanh thu 1,8 tỷ USD – tăng 8,7% so với năm 2020 và 28% so với năm 2019. Tiếp theo là cua, tôm, tôm hùm và cá da trơn, không có sản phẩm nào vượt mốc 1 tỷ USD.

Bờ Đông Hoa Kỳ vẫn là động lực lớn nhất trong việc thu mua hải sản, nhưng nhìn chung các khu vực kém hiệu quả, chẳng hạn như Trung Tây, "đang phát triển nhanh hơn rất nhiều và đó là tin rất tích cực đối với thủy sản nói chung", Roerink nói.

Roerink nói, các nhà bán lẻ và bán buôn thông minh sẽ hỗ trợ bán hải sản trong mùa đông bằng cách phối hợp cùng nhau để hỗ trợ các sáng kiến ​​lập kế hoạch bữa ăn, có thể bằng cách cung cấp các trường dạy nấu ăn trong siêu thị để giúp chống lại ý tưởng rằng hải sản khó nấu hơn ở nhà, Roerink nói.

Các mâm tiệc hải sản cũng có thể sẽ bán chạy, đặc biệt là trong những ngày lễ, vì mọi người nấu nướng mệt mỏi nhưng vẫn muốn có hải sản, cô nói.

Một vấn đề đáng ngại về bóng mây lạm phát đang đẩy giá thủy sản bán lẻ lên ở hầu hết mọi chủng loại khi các vấn đề về chuỗi cung ứng gia tăng buộc các nhà bán lẻ phải chuyển chi phí của họ cho người tiêu dùng.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục