Đình công tại cảng Bờ Đông Hoa Kỳ có thể 'làm gián đoạn chuỗi cung ứng cho đến năm 2025'

(vasep.com.vn) Một báo cáo của Oxford Economics cảnh báo rằng cuộc đình công tại các cảng dọc theo Bờ Đông Hoa Kỳ và Vịnh Mexico có thể dẫn đến sự gián đoạn lớn vì các cảng này chiếm khoảng 60% lưu lượng vận chuyển của Hoa Kỳ.

Chú thích ảnh

Nhân viên cảng Houston, bang Texas, Mỹ tham gia đình công ngày 1/10/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Cuộc đình công của ILA sẽ ảnh hưởng đến các cảng ở Boston, Massachusetts; New York, New York; Philadelphia, Pennsylvania; Baltimore, Maryland; Hampton Roads, Virginia; Wilmington, Bắc Carolina; Charleston, Nam Carolina; Savannah, Georgia; Jacksonville, Florida; Miami, Florida; Tampa, Florida; Mobile, Alabama; New Orleans, Louisiana; và Houston, Texas.

Grace Zwemmer, một nhà kinh tế cộng tác tại Oxford, cho biết trong báo cáo: "Ngay cả một cuộc đình công kéo dài hai tuần cũng có thể làm gián đoạn chuỗi cung ứng cho đến năm 2025".

Michael Every của Rabobank đã nhấn mạnh ý nghĩa của thời điểm xảy ra cuộc đình công tiềm tàng này. "Các doanh nghiệp Hoa Kỳ có thể bỏ lỡ giai đoạn bán hàng cao điểm Black Friday/Cyber ​​Monday quan trọng", Every cho biết. "Thương mại cảng biển vào khoảng 2,12 nghìn tỷ đô la và 72% sẽ bị đình trệ, một cuộc đình công kéo dài 1 ngày sẽ mất 6 ngày để phục hồi, một cuộc đình công kéo dài một tuần vào tháng 10 tạo ra tình trạng tắc nghẽn cho đến giữa tháng 11, chưa tính đến sự gián đoạn ở Biển Đỏ do nhóm Houthis không phải là khủng bố gây ra".

Cuộc đình công sắp xảy ra là do bất đồng giữa Hiệp hội công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) và Liên minh hàng hải Hoa Kỳ (USMX). ILA đại diện cho khoảng 45.000 công nhân tại các cảng dọc theo Bờ biển phía Đông và Vịnh Mexico. Hợp đồng giữa ILA và USMX sẽ hết hạn vào thứ Hai, ngày 30/9/2024. Nếu không có thỏa thuận mới nào được đưa ra trước thời điểm đó, công nhân bốc xếp đã tuyên bố sẽ bắt đầu đình công vào thứ Ba, ngày 1/10.

Hiệp hội Thủy sản Quốc gia (NFI) đã tham gia cùng 177 nhóm ngành để yêu cầu chính quyền Biden can thiệp. Người phát ngôn Nhà Trắng Robyn Patterson nói với Reuters vào thứ Ba (ngày 24 tháng 9) rằng các cuộc đàm phán lao động đang được theo dõi.

"Chúng tôi đang theo dõi và đánh giá các cách thức tiềm năng để giải quyết các tác động đến chuỗi cung ứng của Hoa Kỳ liên quan đến hoạt động tại các cảng của chúng tôi, nếu cần thiết", Patterson cho biết. "Chúng tôi tiếp tục khuyến khích các bên tiếp tục đàm phán hướng tới một thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên và ngăn ngừa mọi sự gián đoạn".

Những khó khăn về hậu cần dự kiến ​​có thể có tác động rất thực tế đến thủy sản và nhiều công nhân Hoa Kỳ sản xuất, chế biến, giao hàng, phục vụ và bán thủy sản. Điều tệ hơn nữa là nó có thể làm trầm trọng thêm lạm phát. Điều quan trọng là các nhà đàm phán phải bắt tay vào tìm giải pháp cho bế tắc này.

Bản cập nhật mới nhất của ILA về các cuộc đàm phán với USMX được công bố vào thứ Hai (ngày 23 tháng 9). Hiệp hội cho biết các cuộc đàm phán Hợp đồng chính vẫn đang ở "bế tắc".

USMX cũng đã công bố bản cập nhật vào thứ Hai. Liên minh cho biết họ đã cố gắng tiếp tục đàm phán nhưng "không có dấu hiệu nào cho thấy ILA quan tâm đến việc đàm phán vào thời điểm này".

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục