Chi phí thương mại thủy sản sẽ tăng vì hạn hán ảnh hưởng kênh đào Panama

(vasep.com.vn) Tình trạng hạn hán kéo dài tiếp tục ảnh hưởng đến mực nước ở Kênh đào Panama - tuyến đường vận chuyển chính của các nhà xuất khẩu và nhập khẩu Bắc Mỹ- khiến ngành thủy sản phải đối mặt với chi phí cao hơn.

Chi phí thương mại thủy sản sẽ tăng vì hạn hán ảnh hưởng kênh đào Panama

Kể từ tháng 2/2023, mực nước trong kênh đã giảm nhiều đến mức khoảng 1/3 số tàu chở dầu chở hàng rời thông thường phải đi tuyến đường dài hơn quanh Chile và Argentina.

Các tàu container qua kênh phải giảm tài đề qua đường thủy, có khi dỡ tới 2.000 container một bên kênh để vận chuyển qua tuyến đường sắt dài 55 dặm để đón bên kia kênh.

Ngành vận tải biển cũng chứng kiến những biển động đáng kể do xung đột toàn cầu. Đối với các nhà xuất khẩu thủy sản phụ thuộc vào kênh đào Suez, chi phí đã tăng lên do cuộc khủng hoảng ở Biển Đỏ. Trong những tuần gần đây, các tàu thương mại đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và tên lừa của nhóm Houthi do Iran hỗ trợ ở Yemen, do cuộc chiến của Israel ở Gaza.

Các công ty lớn, như hãng vận tải khổng lồ AP Moller- Maersk, đã buộc phải đi tuyến đường dài hơn quanh vùng Đông Bắc Phi,  đồng nghĩa với việc chi phí xuất khẩu cao hơn cho các nhà xuất khẩu. 

Các công ty sử dụng kênh đào Panama vẫn chưa thấy giá tăng đáng kể nhưng điều này có thể sẽ xảy ra. Thách thức nghiêm trọng là sự chậm trễ trong việc vận chuyển sản phẩm.

Giải pháp thay thế duy nhất cho tuyến đường biển đối với các nhà xuất khẩu Bắc Mỹ là sử dụng đường sắt. Berger cho biết một số đang chuyển sang lựa chọn đó,  nghĩa là vận chuyển hàng hóa bằng đường bộ đến và đi từ các cảng Los Angeles và Long Beach của California.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục