Canada hướng xuất khẩu thủy sản sang khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

(vasep.com.vn) Canada coi khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương là khu vực trọng điểm cho mở rộng thương mại quốc tế, bao gồm cả XK thủy sản.

Chú thích ảnh

Canada đã khai trương Văn phòng Nông nghiệp và Thực phẩm Nông nghiệp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương (IPAAO) tại Manila, Philippines. Văn phòng này đóng vai trò trung tâm trong việc phát triển thị trường XK cho nông dân Canada, đồng thời tăng cường hợp tác và hợp tác trong khu vực.

Văn phòng này sẽ nhận tài trợ 23,4 tỷ USD để tương tác với các bên liên quan, các đối tác quản lý, và những người ra quyết định chính sách trong khu vực.

Canada mong muốn hợp tác với IPAAO để hiện thực hóa cơ hội  mở rộng XK cá và hải sản ngon, chất lượng cao sang khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương - khu vực có nền văn hóa hải sản phát triển mạnh.

Năm 2023, XK cá và hải sản của Canada sang Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương đạt 1,5 tỷ USD. Với tư cách là nước dẫn đầu thế giới về an toàn thực phẩm và tính bền vững, cùng mô hình độc đáo của IPAAO, Canada hoàn toàn có khả năng gia tăng cơ hội XK và tăng nhu cầu hải sản tại khu vực này.

Năm 2023, khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương chiếm khoảng 33% hoạt động kinh tế thế giới. XK nông sản của Canada sang khu vực này trong năm 2023 đđạt gần 17  tỷ USD. Dự đoán năm 2030, khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương sẽ chiếm 2/3 tầng lớp trung lưu và hơn một nửa GDP toàn cầu vào năm 2040. Từ năm 2012 -  2022, NK nông sản và hải sản toàn cầu vào thị trường ASEAN tăng 177 % (từ 53 tỷ USD - 147 tỷ USD)

Canada có lợi thế thương mại trong khu vực thông qua các hiệp định được thiết lập trước, bao gồm Hiệp định Thương mại Tự do Canada-Hàn Quốc (CKFTA) và với Úc, Nhật Bản, Malaysia, New Zealand, Singapore và Việt Nam thông qua Hiệp định Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương quan hệ đối tác (CPTPP).

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục