Cá 'ăn chay' đang phát triển tại Nhật Bản

(vasep.com.vn) Cá "ăn chay" là những gì mà một nhà nghiên cứu Nhật Bản đang tích cực làm việc để tạo ra một loài sử dụng lượng thức ăn không bột cá hoặc hàm lượng bột cá thấp.

Đây là một dự án nghiên cứu mang lại lợi ích quan trọng, khi mà nguồn cung cá cơm, một thành phần chính trong sản xuất bột cá và dầu cá hạn hẹp.

GS. Shuichi Satoh, thuộc Trường Đại học Khoa học và Công nghệ biển Tokyo, đang cố gắng sản xuất cá ăn chay bằng cách thay đổi lượng taurine trong thức ăn của chúng. Là một acid amin, taurine cũng có vai trò là một dẫn xuất của các hợp chất chứa lưu huỳnh như methionine, đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa và dẫn truyền thần kinh. Taurine có trong bột cá nhưng không có trong các sản phẩm thay thế từ thực vật, như ngô và đậu nành.

Taurine không thể thiếu trong thức ăn chăn nuôi, vì nó có thể kích thích cá ăn nhiều hơn, cải thiện cân nặng và chuyển đổi thức ăn hiệu quả. Nếu không có taurine, cá có xu hướng tăng trưởng kém và mắc hội chứng gan xanh.

GS. Satoh cùng với Trạm Nghiên cứu Thủy sản Nagasaki đang bắt đầu thử nghiệm với cá chỉ vàng và cá tráp biển đỏ. Ông cho biết, với chế độ ăn từ ít đến không dùng bột cá, càng cho cá ăn bất cứ thứ gì sau đó thì chúng càng phát triến lớn hơn và nhanh hơn so với dự kiến.

Mặt khác, cá chỉ vàng tăng trưởng bình thường với 30% bột cá trong thức ăn, nhưng phải bổ sung đủ lượng taurine cần thiết. Theo Satoh, nếu thức ăn có 20% bột cá thì bổ sung taurine là điều bắt buộc. Tuy nhiên, có những thời điểm cá chỉ vàng không ăn đậu tương hoặc thức ăn từ thực vật. Do vậy, chúng sẽ bị đánh lừa bằng việc sử dụng các peptide bonito, làm cho hương vị thức ăn giống như cá. Ngoài ra, enzyme tiêu hóa cũng được thêm vào thức ăn vì dạng thức ăn này khó tiêu hóa không giống với thức ăn thực vật.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu của GS. Satoh đang thử nghiệm với tất cả các loại hỗn hợp như bột thịt gia cầm, thịt lợn, bột thịt gà và bột lông vũ.

Tuy nhiên, ông tin rằng đậu tương và các nguồn thức ăn thực vật khác là các sản phẩm thân thiện với môi trường nhất. Rất nhiều nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn tin rằng bột cá là loại thức ăn tốt nhất nhưng vì mức giá đang có xu hướng tăng, họ không có sự lựa chọn nào khác ngoài các sản phẩm thay thế. Nuôi trồng thủy sản của Nhật Bản vẫn sử dụng rất nhiều bột cá, tuy nhiên, điều đó sẽ có thể thay đổi trong tương lai.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục