Bangladesh phát hiện biến thể virus đốm trắng mới

(vasep.com.vn) Các nhà nghiên cứu ở Bangladesh đã tìm ra mã gen của virus gây hội chứng đốm trắng ở tôm (WSSV), phát hiện một biến thể chưa từng thấy trước đây trong trình tự bộ gen của nó.

Bangladesh phát hiện biến thể virus đốm trắng mới

Từ năm 2021-2023, nghiên cứu đã phân tích các mẫu thử vỏ tôm ở Cox's Bazar và Satkhira. Họ đã tìm thấy 1.280 đột biến mới của WSSV. Đặc biệt là hai biến thể mới, BD_Cox và BD_Sat, có các đặc tính di truyền khác biệt với các khu vực như Ấn Độ, Đài Loan hay Thái Lan. 
Được hướng dẫn bởi giáo sư Rafiqul Islam và Adnan Mannan từ Khoa Công Nghệ Gen và Công Nghệ Sinh Học Đại học Chittagong, cùng với SM Sharifuzzaman và Shahnewaz Chowdhury từ Viện Khoa học Biển, nghiên cứu đã làm sáng tỏ sự đa dạng trong bộ gen giữa Cox's Bazar và Satkhira. 
Tỷ lệ xuất hiện của virus ở tôm tại Cox's Bazar cao hơn đáng kể so với ở Satkhira, tăng đột biến trong mùa mưa. Đáng chú ý, virus thường xuất hiện ở các loài giáp xác như tôm, tôm hùm và cua, bỏ qua các loài khác. 
Ông Sharifuzzaman nhấn mạnh việc thiếu vắc-xin và thuốc đặc trị virus đặt ra một thách thức. Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu vắc-xin sử dụng công nghệ mRNA và các giải pháp khác sử dụng công nghệ giải trình tự gen đã được Trung tâm Thông tin Công nghệ sinh học Quốc gia và Hiệp hội Vi sinh Hoa Kỳ công nhận. 
 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục