Nhu cầu lớn kèm giá cước cao, nhóm cảng biển - vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng, Vinalines và Hải An tăng bằng lần

Khối lượng hàng thông cảng cùng giá cước tăng cao khiến hoạt động kinh doanh của các đơn vị logistics cảng biển - vận tải biển khởi sắc trong nửa đầu năm 2021.

Nhu cầu lớn kèm giá cước cao nhóm cảng biển  vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng Vinalines và Hải An tăng bằng lần

Tiếp nối những thành công của quý 1, các doanh nghiệp ngành cảng biển, vận tải biển trên thị trường chứng khoán tiếp tục có quý 2 thăng hoa về lợi nhuận.

Tất cả các công ty đều ghi nhận tăng trưởng trên 2 chữ số, từ PV Trans (11%), Transimex (24%), Hải Phòng Port (27%), Gemadept (39%); cho đến nhóm cao hơn như Viconship (62%), Tân Cảng Logistics (71%), Sài Gòn Port (89%). Đáng chú ý nhất là hai trường hợp Xếp dỡ Hải An (154%) và Vinalines (226%).

Nhu cầu lớn kèm giá cước cao, nhóm cảng biển - vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng, Vinalines và Hải An tăng bằng lần - Ảnh 1.

 

Nhu cầu lớn kèm giá cước cao, nhóm cảng biển - vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng, Vinalines và Hải An tăng bằng lần - Ảnh 2.

Doanh thu của VIMC (Vinalines - MVN) tăng mạnh so với cùng kỳ (giai đoạn vẫn còn là Công ty TNHH MTV), nhờ đó thúc đẩy lợi nhuận gộp tăng theo. Biên lãi gộp cũng được cải thiện từ 17,6% lên 28,6%. Ngoài ra, hoạt động của các công ty liên kết, liên doanh cũng có lãi, so với cùng kỳ lỗ.

Hay như tại Xếp dỡ Hải An (HAH), việc đầu tư thêm hai tàu Haian East và Haian West trong tháng 4 đã giúp nâng cao năng lực vận tải. Lợi nhuận từ đội tàu tăng mạnh so với cùng kỳ. Doanh thu từ hoạt động khai thác tàu của Hải An trong quý 2 ghi nhận 442 tỷ đồng, tăng 95%. Doanh thu khai thác cảng đạt 80 tỷ đồng, tăng 29%.

Sài Gòn Port (SGP) và Tân Cảng Logistics (TCL) là hai doanh nghiệp dịch vụ khai thác cảng tại khu vực TP HCM. Doanh thu của hai công ty này tăng trưởng tương đối tốt. Trong đó, Sài Gòn Port tăng thêm 141 tỷ đồng (tức 60%), công ty liên doanh liên kết của Sài Gòn Port cũng từ lỗ chuyển thành lãi lớn.

Viconship (VSC) khai thác các cảng GreenPort, bãi container và vận tải container đường bộ, doanh thu tăng 21% nhưng lợi nhuận tăng mạnh hơn nhờ giảm giá vốn và tiết kiệm chi phí hoạt động. Gemadept (GMD) ghi nhận tăng trưởng hoạt động kinh doanh thông thường, đồng thời lợi công ty liên doanh liên kết tăng. Cảng Hải Phòng (PHP) cho biết sản lượng hàng hoá thông cảng tăng lên dẫn đến lợi nhuận tăng. Lợi nhuận PV Trans (PVT) tăng nhờ giá cước biến động tốt và bổ sung thêm lợi nhuận từ các tàu đầu tư mới.

Nhu cầu lớn kèm giá cước cao, nhóm cảng biển - vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng, Vinalines và Hải An tăng bằng lần - Ảnh 3.

Nửa đầu năm 2021, Vinalines - Hải An - Sài Gòn Port là những doanh nghiệp lợi nhuận trước thuế tăng 3 chữ số. Các doanh nghiệp còn lại tăng trưởng từ 30 - 50%.

Nhu cầu lớn kèm giá cước cao, nhóm cảng biển - vận tải biển tiếp tục báo lãi ấn tượng, Vinalines và Hải An tăng bằng lần - Ảnh 4.

(Theo CafeF)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục