Mở cửa cho loạt mặt hàng vào các thị trường tỷ USD

(vasep.com.vn) Theo các chuyên gia, việc Việt Nam và Israel ký hiệp định thương mại tự do (VIFTA) mang lại cơ hội rất lớn cho nhiều ngành nghề, lĩnh vực xuất khẩu của Việt Nam. Hiệp định này mở rộng cánh cửa xuất khẩu cho loạt mặt hàng nông sản, da giày, đồ gỗ sang nhiều thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

VIFTA là cơ hội để thủy sản mở rộng thị phần…, là khẳng định của ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP). Theo ông Hòe, thống kê cho thấy, hằng năm, Israel thuộc top 22 thị trường hàng đầu trong số trên 100 thị trường xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Các mặt hàng xuất khẩu qua thị trường này gồm tôm, mực đông lạnh, cá ngừ đóng hộp, cá tra… Trong đó, năm 2022 xuất khẩu cá ngừ sang Israel đạt 36,6 triệu USD và Israel đứng thứ 4 trong số 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, sau Mỹ, Canada và Nhật Bản. Xuất khẩu mực đông lạnh sang thị trường này đạt 23,2 triệu USD. Israel đứng thứ 8 trong số 10 thị trường nhập khẩu mực và bạch tuộc hàng đầu của Việt Nam. Xuất khẩu tôm đông lạnh sang Israel đạt khoảng 21 triệu USD và Israel đứng thứ 20. “FTA Việt Nam - Israel còn mở ra cơ hội hợp tác với khu vực Trung Đông đầy tiềm năng thông qua cửa ngõ các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE)”, ông Hòe nói.

Chú thích ảnh

Các sản phẩm thuỷ sản Việt Nam, trong đó có cá ngừ được xuất khẩu nhiều sang Israel những năm gần đây

Đánh giá của Hiệp hội Thủ công mỹ nghệ Việt Nam, Hiệp hội Da giày TP. Hồ Chí Minh cho thấy, điểm quan trọng nhất của VIFTA chính là tạo cầu nối vững chắc cho hàng Việt xuất khẩu sang các nước Trung Đông, Mỹ trong bối cảnh xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp, đặc biệt ngành da giày rất khó khăn, khi đơn hàng của doanh nghiệp giảm mạnh 30-40%.

Ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký hiệp hội Rau quả Việt Nam cũng kỳ vọng Israel sẽ là thị trường top 10 của xuất khẩu rau quả Việt Nam trong thời gian tới. Trong đó, nhiều mặt hàng nông sản nhiệt đới Việt Nam có thế mạnh như thanh long, nhãn, vải, xoài… “Israel là cửa ngõ vào UAE. UAE là cửa ngõ đi ra toàn cầu. Đến và chạm vào UAE đồng nghĩa với nông sản hàng hóa của Việt Nam có cơ hội đi ra thế giới. Chúng tôi kỳ vọng, thị trường này có thể đạt top 15, top 10 thị trường xuất khẩu rau quả trong thời gian tới”, ông Nguyên nói. Tuy nhiên, theo ông Nguyên, mặc dù tiềm năng, song Israel là thị trường quy củ, bài bản và có tiêu chuẩn cao, khi làm ăn tại Israel doanh nghiệp cần nắm chắc và hiểu đầy đủ quy định, tập tục làm ăn của quốc gia và doanh nghiệp đối tác, tránh tâm lý “ăn xổi”.

Thuỳ Linh (Theo Báo Tiền phong) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục