Là thị trường nhập khẩu đứng thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông, Israel đã mở cửa trở lại sau một năm thách thức vì đại dịch và khôi phục lại thương mại quốc tế. Trong bối cảnh ấy, nhiều doanh nghiệp nước bạn đang có nhu cầu kết nối với hợp tác với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Tín hiệu tích cực
Số liệu mới nhất cho thấy, trong tháng 5/2021, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt 144,68 triệu USD. Do ảnh hưởng tiêu cực của cuộc chiến tranh kéo dài 11 ngày giữa Israel và lực lượng Hamas ở dải Gaza trong trung tuần tháng 5/2021 nên xuất khẩu của Việt Nam sang Israel giảm 12,9% so với tháng 4 trước đó và đạt 62,80 triệu USD, nhập khẩu từ thị trường này cũng giảm 13,0% so với tháng 4 trước đó và đạt 81,88 triệu USD.
Tuy nhiên, tính chung trong 5 tháng đầu năm 2021, trao đổi thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Israel đạt 719,80 triệu USD. Đáng chú ý là, xuất khẩu của Việt Nam sang Israel vẫn tăng mạnh 25,1% so với cùng kỳ năm trước và đạt 342,86 triệu USD; nhập khẩu tăng không đáng kể 0,4% so với với cùng kỳ năm 2020 và đạt 376,94 triệu USD. Nhập siêu trong 5 tháng đầu năm nay đứng ở mức 34,08 triệu USD.
Ước tính, trong 6 tháng đầu năm, xuất khẩu của Việt Nam sang Israel đạt trên 420 triệu USD và nhập khẩu từ thị trường này đạt khoảng 450 triệu USD. Theo Thương vụ Việt Nam tại Israel, nếu tiếp tục duy trì đà tăng trưởng như hiện tại và tình hình thị trường không có diễn biến bất lợi phát sinh đột xuất, dự báo xuất khẩu trong cả năm 2021 sang Israel có thể đạt khoảng 840 và nhập khẩu từ thị trường này đạt khoảng 840 triệu USD.
Trong tháng 5/2021, một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang Israel vẫn giữ được đà tăng trưởng mạnh so với tháng 4 trước đó. Cụ thể, giày dép các loại tăng 17,8% , hạt điều tăng 15,6%, thủy sản các loại tăng 8,1%, hàng dệt may tăng rất mạnh 125,0%.
Tuy nhiên, điện thoại các loại và linh kiện lại giảm mạnh 18,3% và cà phê giảm 35,1%. Trong 5 tháng đầu năm 2021, ngoại trừ mặt hàng cà phê giảm 17,5% và mặt hàng dệt may các loại giảm 13,2%.
Đáng chú ý là, hầu hết các mặt hàng xuất khẩu chủ lực còn lại đều tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước, trong đó, giày dép các loại tăng cao 87,3%, thủy sản tăng 36,5%, điện thoại các loại và linh kiện tăng 19,5%, hạt điều tăng 15,5%, giày dép các loại tăng 87,3%.
Riêng về nhóm mặt hàng thủy hải sản, tính đến ngày 15/6/2021, xuất khẩu cá ngừ sang Israel đạt 16,63 triệu USD, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước, chiếm tỷ trọng 5,2% tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của cả nước. Israel là một trong 10 thị trường nhập khẩu cá ngừ hàng đầu của Việt Nam. Tính đến hết tháng 5/2021, sản lượng nhập khẩu cá ngừ mã HS 03 từ Việt Nam của Israel đứng thứ 3, sau Mỹ và Italy, và đứng thứ 4, sau Mỹ, Italy và Nhật Bản đối với cá ngừ mã HS 16. Hiện tại, Israel là thị trường xuất khẩu thủy hải sản đứng thứ 22 trong số trên 100 thị trường Việt Nam đã có xuất khẩu thủy sản sang đó.
Ngoài ra, mặt hàng gạo thơm, hạt dài, loại 5% tấm, đóng bao 5kg; các loại thực phẩm khô như bánh tráng cuốn, bánh đa nem, phồng tôm.... tiếp tục xâm nhập và được phân phối trên thị trường Israel.
Nhiều cơ hội giao thương
Mặc dù quy mô thị chỉ khoảng 9,3 triệu dân nhưng hiện tại Israel đang là thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam tại khu vực Trung Đông (sau UAE và Thổ Nhĩ Kỳ).
Trong 6 tháng vừa qua, thị trường Israel có nhiều biến động và khó khăn do những vấn đề an ninh, chính trị nhạy cảm. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Israel vẫn tiếp tục quan tâm đến giao dịch, kinh doanh với thị trường Việt Nam. Hiện, nước này đã mở cửa trở lại nền kinh tế, hoạt động thương mại quốc tế đã có sự khởi sắc. Do đó, các doanh nghiệp Israel bày tỏ mong muốn vào Việt Nam trực tiếp gặp gỡ đối tác, tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư trong các dự án thuộc lĩnh vực năng lượng tái tạo, nhập khẩu các mặt hàng thuộc lĩnh vực tái tạo, nhập khẩu các mặt hàng thuộc nhóm lương thực, thực phẩm, gạo, đồ khô như bánh tráng cuối, bánh đa nem, phồng tôm hay hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép, nông, lâm, thủy sản các loại,… từ Việt nam và coi Việt Nam là một trong những nguồn cung cấp quan trọng tại châu Á, đặc biệt là đối với nhóm hàng tiêu dùng để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.
(Theo báo Công thương)