Kiên Giang đặt mục tiêu sản lượng thủy sản cả năm vượt 365.000 tấn

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang, trong 7 tháng năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng của tỉnh hơn 195.700 tấn, đạt 53,62% kế hoạch năm và tăng 7,25% so với cùng kỳ.

Kiên Giang đặt mục tiêu sản lượng thủy sản cả năm vượt 365000 tấn

Tỉnh Kiên Giang tăng cường nuôi trồng thủy sản những tháng cuối năm 2024 đạt mục tiêu sản lượng thu hoạch 169.295 tấn, và vượt kế hoạch năm 365.000 tấn thủy sản trở lên.

Để đạt mục tiêu này, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang phối hợp với các huyện, thành phố tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ vùng nuôi, cập nhật thông tin kết quả quan trắc môi trường nước và cảnh báo dịch bệnh trên thủy sản của cơ quan chuyên môn để kịp thời thông báo đến người nuôi thủy sản.

Ngành chức năng sở này phân công cán bộ chuyên môn bám sát địa bàn, hướng dẫn cơ sở nuôi thực hiện tốt các giải pháp kỹ thuật, các biện pháp phòng chống và khắc phục thiệt hại do mưa bão và biến động bất thường của thời tiết gây ra để ổn định sản xuất.

Ngành chức năng khuyến cáo, hướng dẫn người nuôi thủy sản chuẩn bị đầy đủ nguyên, nhiên - vật liệu, bố trí nguồn nhân lực và tổ chức triển khai các biện pháp ứng phó với mưa bão, lũ; thả giống với mật độ hợp lý và có biện pháp chăm sóc đúng kỹ thuật; dừng thả giống khi điều kiện thời tiết không cho phép, hướng dẫn các cơ sở nuôi tôm thương phẩm tổ chức ương tôm giống từ 15-20 ngày mới thả ra môi trường ao nuôi.

Đồng thời, hướng dẫn, khuyến khích người dân thực hiện nuôi tôm, nuôi trồng thủy sản đạt kích thước lớn để gia tăng sản lượng và giá trị của sản phẩm nuôi như: nuôi tôm cỡ 10-20 con/kg, nuôi cua theo hướng nuôi cua gạch; nuôi sò huyết cỡ từ 20-30 con/kg.

Ngành tăng cường thông tin, tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhân rộng các mô hình nuôi tôm 2 hoặc 3 giai đoạn, nuôi tuần hoàn khép kín, nuôi tôm an toàn sinh học và áp dụng công nghệ cao nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

Cùng với đó, ngành chức năng phối hợp với các địa phương vận động, khuyến khích người nuôi thủy sản tham gia hình thành các tổ chức liên kết sản xuất nhằm giảm chi phí, hình thành vùng nguyên liệu tập trung, kiểm soát chất lượng sản phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

Mặt khác, hướng dẫn người nuôi phương pháp phòng, trị bệnh và chủ động trong công tác dập dịch khi xuất hiện các bệnh nguy hiểm, dễ lây lan trên địa bàn; hướng dẫn người nuôi lựa chọn con giống chất lượng tốt, tăng cường công tác kiểm tra con giống nhập tỉnh và lưu thông trên thị trường, nhằm ngăn chặn tình trạng giống kém chất lượng ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất vụ nuôi.

Ngoài ra, khuyến cáo người nuôi áp dụng các giải pháp kỹ thuật để giảm thiểu tác động bất lợi của thời tiết đến hoạt động sản xuất, kiểm soát tốt các yếu tố môi trường trong ao nuôi, duy trì mực nước ao nuôi thích hợp, triển khai và nhân rộng các mô hình hiệu quả, mô hình kinh tế dưới tán rừng gắn với liên kết tiêu thụ theo chuỗi giá trị, các mô hình nuôi tôm sinh thái, tôm hữu cơ dưới tán rừng nhằm nâng cao giá trị cho sản phẩm.

Tỉnh đặt mục tiêu sản lượng tôm nuôi thu hoạch khoảng 48.000 tấn trở lên để đạt và vượt kế hoạch cả năm 130.000 tấn tôm.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kiên Giang, trong 7 tháng năm 2024, sản lượng thủy sản nuôi trồng của tỉnh hơn 195.700 tấn, đạt 53,62% kế hoạch năm và tăng 7,25% so với cùng kỳ.

Trong số đó, tôm nuôi nước lợ thu hoạch 82.085 tấn, đạt 63,14% kế hoạch năm và tăng 8,52% so cùng kỳ./.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục