Doanh nghiệp hỏi phát triển bền vững làm gì nếu không vượt qua khó khăn này?

Theo ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, các doanh nghiệp đầu tư vào phát triển bền vững không phải là một gánh nặng chi phí mà là cơ hội.

Sáng 31/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), kết hợp với Hội đồng Doanh nghiệp vì sự Phát triển Bền vững Việt Nam (VBCSD), tổ chức lễ phát động Chương trình đánh giá, công bố doanh nghiệp bền vững tại Việt Nam năm 2023 (CSI 2023).

Tại buổi lễ, ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD chia sẻ, hiện cộng đồng doanh nghiệp đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp một lần nữa đặt ra câu hỏi “phát triển bền vững (PTBV) để làm gì nếu không vượt qua khó khăn lúc này?!

Ông Nguyễn Quang Vinh phát biểu tại lễ phát động CSI 2023. (Ảnh: Ngọc Cương)

Dù vậy, theo ông Vinh, doanh nghiệp cần một tư duy đúng về PTBV. Nhìn vào xu hướng tiêu dùng và đầu tư tập trung vào tính bền vững, doanh nghiệp sẽ thấy PTBV không phải là chi phí, là gánh nặng, mà chính là đầu tư và cơ hội cho doanh nghiệp.

Tại lễ phát động, đại diện VBCSD giới thiệu những điểm mới của Bộ chỉ số CSI 2023 làm căn cứ đánh giá mức độ PTBV của các doanh nghiệp tham gia chương trình. Bộ chỉ số mới được chia làm 7 phần, thay vì 3 phần tại phiên bản cũ, bao gồm 130 chỉ số với 63% là các chỉ số tuân thủ, 37% là các chỉ số nâng cao.

Ngoài ra, CSI 2023 cũng tích hợp sâu Luật Bảo vệ Môi trường năm 2020, nhấn mạnh vào 3 yếu tố: kiểm đếm phát thải carbon, hoạt động thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu, thực hiện các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Ban tổ chức cũng cho biết, yếu tố mới nhất được tích hợp vào CSI 2023 phải kể đến là việc yêu cầu doanh nghiệp giải trình, báo cáo về bộ đo lường về môi trường, xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG). Đây là điểm hỗ trợ đặc biệt, tạo giá trị gia tăng cho các doanh nghiệp đang niêm yết trên sàn chứng khoán, giúp doanh nghiệp lập được các báo cáo PTBV tích hợp ESG

CSI 2023 đánh dấu năm thứ 8 theo chỉ đạo của Chính phủ nhằm biểu dương các doanh nghiệp thực hiện tốt hoạt động sản xuất, kinh doanh có trách nhiệm trên cả 3 khía cạnh toàn diện: kinh tế - xã hội - môi trường.

Dự kiến, danh sách các doanh nghiệp bền vững 2023 sẽ được VCCI và VBCSD công bố vào tuần đầu tiên của tháng 12.

Theo VietnamNet

Chia sẻ:


Thu Hằng
Biên tập viên
Email: thuhang@vasep.com.vn
Điện thoại 024. 37715055 - ext.214

Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục