Đẩy lùi nuôi thủy sản làm chậm quá trình tái cân bằng nghề cá

(vasep.com.vn) Theo Andrew Swanson, phó chủ tịch nghiên cứu và phát triển của Cooke, các loại thuế mới và các quyết định cấp phép trang trại có nguy cơ làm giảm tốc độ tăng trưởng nuôi trồng thủy sản, làm chậm quá trình đổi mới và mở rộng sự phụ thuộc của thế giới vào nghề cá.

Tại Hội nghị thượng đỉnh đổi mới thực phẩm xanh diễn ra ở London, Andrew Swanson, Phó Chủ tịch Cooke tỏ ra chán nản về môi trường pháp lý đầy thách thức đối với nuôi trồng thủy sản sau một loạt thất bại trong việc phê duyệt cấp phép trang trại cho Cooke hoạt động ở bờ biển phía tây Mỹ, cũng như các loại thuế mới đối với các công ty cá hồi của Na Uy.

Tại hội nghị, ông cho biết vấn đề nan giải là ngành thuỷ sản tái cân bằng từ đánh bắt sang nuôi trồng thuỷ sản khi dân số và nhu cầu ngày càng tăng. Tuy nhiên, các loại thuế đang ảnh hưởng đến các trang trại thuỷ sản cả trên biển và trên đất liền. Vì vậy, phải đến khi giới chính trị và cộng đồng hoàn toàn ủng hộ nuôi trồng thuỷ sản thì nghề cá mới có thể được coi là một danh mục thực phẩm xanh. 

Sự thiếu ủng hộ nuôi trồng thuỷ sản không chỉ diễn ra ở các chính trị gia và quan chức mà còn ở nhận thức của công chúng trong khi khó mà chứng minh liệu cá tự nhiên có khoẻ mạnh hay bền vững hơn nuôi trồng thuỷ sản hay không. 

Chú thích ảnh

Đẩy lùi nuôi thủy sản làm chậm quá trình tái cân bằng nghề cá

Swanson cho biết những lời chỉ trích chống lại nuôi trồng thủy sản có thể gây khó chịu do những tiến bộ trong lĩnh vực này sau nhiều thập kỷ phát triển. Nuôi trồng thuỷ sản đã có những đột phá về công nghệ đối với sức khỏe và phúc lợi của thủy sản, tác động môi trường, hiệu quả sản xuất, chất thải và khí thải, đặc biệt là đối với ngành công nghiệp cá hồi. 

Trang trại nuôi cá hồi lớn nhất thế giới, Mowi, sử dụng rô bốt để làm sạch chuồng lưới, camera dưới nước, bảo vệ xung quanh lưới để chống rận biển, giám sát dữ liệu thời gian thực và cho ăn tự động.

Để giải quyết vấn đề này, nhiều Giám đốc tại Hội nghị Blue Food Innovation đưa ra giải pháp là đầu tư nhiều hơn vào truyền thông đại chúng. Dù nuôi trồng thuỷ sản đã có rất nhiều tiến bộ trong 25 năm qua, người tiêu dùng vẫn còn thiếu hiểu biết về tiến trình ngành công nghiệp nuôi trồng thuỷ sản. Một trong những giải pháp có thể là các sản phẩm thuỷ sản được dán nhãn mác, được chứng nhận bởi các tiêu chuẩn. Tuy nhiên, các công ty cần đầu tư thêm vào truyền thông, các phương tiện truyền thông đại chúng để những người ngoài ngành hiểu rõ nuôi trồng thuỷ sản. 

Thuỳ Linh (Theo undercurrentnews) 

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin liên quan
Tin cùng chuyên mục