TS. Nguyễn Đình Cung: Tôi đánh giá cao những đề xuất, kiến nghị của VASEP qua những dẫn chứng rất cụ thể và thực tế

VASEP là tổ chức tự nguyện của các doanh nghiệp hoạt động chế biến và xuất nhập khẩu thủy sản của Việt Nam, được thành lập nhằm mục đích phối hợp, liên kết hoạt động của các doanh nghiệp, giúp nâng cao giá trị, chất lượng, khả năng cạnh tranh của sản phẩm thủy sản Việt Nam, phát triển tạo nguồn nguyên liệu cho chế biến xuất khẩu thủy sản, đại diện và bảo vệ lợi ích hợp pháp, chính đáng của các hội viên.

Với sứ mệnh cao cả nói trên, kể từ khi thành lập đến nay VASEP đã luôn thực hiện tốt vai trò của mình; VASEP đã và đang là cầu nối hữu hiệu giữa các cơ quan nhà nước với doanh nghiệp; hỗ trợ các cơ quan nhà nước và các bên khác có liên quan hiểu rõ hơn hoạt động và những khó khăn của doanh nghiệp thủy sản; từ đó cùng nhau hợp tác hoạch định chính sách phù hợp với thực tiễn, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp trên trường quốc tế. Có thể nói, đó là một trong những đóng góp đáng ghi nhận của VASEP đối với phát triển ngành thủy sản Việt Nam ngày càng lớn mạnh, lần lượt chinh phục các thị trường có yêu cầu cao về chất lượng.

Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) và VASEP đã nhiều năm cùng nhau hợp tác trong nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia; và mối quan hệ đó đã được củng cố, tăng cường thêm trong những năm thực hiện Nghị quyết số 19 của Chính phủ; và điển hình là những nỗ lực chung kiến nghị sửa đổi Nghị định 38/2012/NĐ-CP về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật an toàn thực phẩm. Có thể nói VASEP là đối tác tiên phong, dẫn dắt và phối hợp rất tốt với CIEM, VCCI và một số Hiệp hội doanh nghiệp khác chủ động đề xuất, bám sát, cập nhật kịp thời quá trình soạn thảo Nghị định sửa đổi. Kết quả là, ngày 2/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định 15/2018/NĐ-CP thay thế Nghị định số 38/2012/NĐ-CP. Nghị định mới đã thay đổi căn bản tư duy và cách thức quản lý nhà nước đối với chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm; đã cắt bỏ, đơn giản hóa nhiều thủ tục không cần thiết trong đăng ký, công bố, kiểm tra chuyên ngành về thực phẩm, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, thuận lợi cho doanh nghiệp.

Tôi đánh giá cao tinh thần làm việc nhiệt tình, hợp tác, sáng tạo và chuyên nghiệp của VASEP trong vận động chính sách. VASEP luôn cùng các Hiệp hội ngành hàng thực phẩm khác vào cuộc mạnh mẽ, linh hoạt; có chiến lược bài bản kết hợp đẩy mạnh truyền thông. Những vấn đề và kiến nghị của VASEP đưa ra đều có dẫn chứng, lập luận rất cụ thể và thuyết phục. Tôi cho rằng đây là kinh nghiệm tốt mà các bên có liên quan có thể tham khảo áp dụng.

Tôi cũng đánh giá cao tinh thần đoàn kết của các doanh nghiệp hội viên VASEP. Khi tham gia xây dựng, phản biện chính sách, Hiệp hội và doanh nghiệp thành viên là một, cùng chung tiếng nói và quan điểm. Hiệp hội nói lên khó khăn, vướng mắc, tâm tư của doanh nghiệp với cơ quan nhà nước trong khi doanh nghiệp tin tưởng, đặt niềm tin vào Hiệp hội của mình.

Tôi xin chúc mừng VASEP về những kết quả đã đạt được và mong VASEP tiếp tục phát huy tinh thần nhiệt huyết, tiếng nói đấu tranh cho sự phát triển của ngành thủy sản nói riêng và kinh tế Việt Nam nói chung.

TS. Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục