Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019

Ngày 4/5/2019, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2019.

Tại phiên họp, Chính phủ đã nghe và thảo luận các nội dung: tình hình thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP và tình hình kinh tế - xã hội tháng 4 và 4 tháng năm 2019; kết quả đánh giá lại quy mô tổng sản phẩm trong nước giai đoạn 2010-2017;  việc tiếp thu, giải trình phương án phân bổ vốn và việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn (theo kết luận của UBTVQH tại phiên họp thứ 33); công tác chuẩn bị tài liệu kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV; dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi); tình hình ban hành văn bản quy định chi tiết; kết quả kiểm tra của Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ tháng 4/2019; dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Quy hoạch; dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về một số chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp nhằm hỗ trợ, phát triển doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và một số nội dung quan trọng khác.

Tại phiên họp, các thành viên Chính phủ đã thảo luận nhiều báo cáo về tình hình triển khai thực hiện các nhiệm vụ đề ra trong Nghị quyết 01 và 02 và thống nhất đánh giá kinh tế - xã hội tiếp tục chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực. Hầu hết các lĩnh vực kinh tế trong nước ổn định, tiếp tục đà phát triển, môi trường đầu tư kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện. Cụ thể:

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4/2019 tăng 0,31% so với tháng trước, CPI bình quân 4 tháng đầu năm 2019 tăng 2,71% so với cùng kỳ, đây là mức tăng bình quân 4 tháng đầu năm thấp nhất trong 3 năm gần đây. Thị trường tiền tệ, tín dụng và tỷ giá tương đối ổn định, tăng trưởng tín dụng tính đến ngày 17/4/2019 tăng 3,23% so với cuối năm 2018; mặt bằng lãi suất duy trì ổn định. Sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản nhìn chung ổn định; đặc biệt ngành lâm nghiệp, thủy sản duy trì mức tăng khá (gỗ khai thác tăng 4,3%; diện tích rừng bị cháy giảm 6,27%; sản lượng thủy sản tăng 5,1%).

Số doanh nghiệp thành lập mới và vốn đăng ký tiếp tục tăng, với trên 43.000 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng vốn đăng ký hơn 540 nghìn tỷ đồng, tăng 4,9% về số doanh nghiệp và tăng 31,7% vốn đăng ký. Ngoài ra, còn có trên 17.000 doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 52,6% so với cùng kỳ.

Chủ đề của năm 2019 đặt ra là: "Kỷ cương, liêm chính, hành động, sáng tạo, bứt phá, hiệu quả". Chính phủ, từng thành viên Chính phủ, các bộ ngành, địa phương khẩn trương chỉ đạo thực hiện quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Nghị quyết số 01, 02, Nghị quyết 35 và chương trình hành động của bộ ngành, địa phương, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh một cách quyết liệt hơn, hiệu quả hơn; thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ cải cách kiểm tra chuyên ngành, tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân và cộng đồng doanh nghiệp.

Trong đó, một số giải pháp là: Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; có phương án căn cơ để giải quyết việc xuất khẩu gạo, nông sản, thủy sản, chú trọng mặt hàng cá tra; theo dõi sát sao tình hình sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là trong công nghiệp chế biến, chế tạo; khuyến khích đổi mới công nghệ, tăng cường năng lực sản xuất, mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu; đề xuất giải pháp tạo bước phát triển mới, mang tính đột phá đối với ngành du lịch cả về lượng và chất…

Cũng tại phiên họp, Tổ công tác của Thủ tướng đã báo cáo kết quả kiểm tra việc cắt giảm thủ tục hành chính thực chất và rà soát các vướng mắc cụ thể đối với sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp nhẹ. Trong tháng 4 vừa qua, Tổ đã làm việc với 7 bộ, VCCI và đại diện 5 hiệp hội, ghi nhận 45 kiến nghị về cơ chế, chính sách, rào cản hành chính. Trong đó, có 15 kiến nghị chưa đủ cơ sở để giải quyết, các bộ và Văn phòng Chính phủ đã giải thích thỏa đáng. Có 2 kiến nghị liên quan đến 2 dự án luật đang trình Quốc hội (Luật sửa đổi Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Bộ luật Lao động sửa đổi). Có 16 vướng mắc do quy định tại các văn bản của các bộ, đã có 8 vấn đề đã được các bộ xử lý, còn lại 8 vấn đề các bộ đều đã nêu phương án xử lý. Tổ công tác đề nghị Chính phủ yêu cầu các bộ hoàn thành việc xử lý các vướng mắc và thực hiện các cam kết ngay trong tháng 5/2019.

Về 12 kiến nghị thuộc thẩm quyền của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, có 6 vấn đề đã được xử lý tại các dự thảo Nghị định trình Chính phủ ban hành. Còn lại 6 vấn đề vướng mắc trong thực tiễn. Các bộ, cơ quan thống nhất với Văn phòng Chính phủ kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ hướng xử lý (như đề xuất bãi bỏ quy định các cơ sở lưu trú du lịch đủ điều kiện xếp hạng vẫn phải xin giấy phép kinh doanh rượu tại chỗ; bãi bỏ quy định doanh nghiệp kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm (dạng bao gói sẵn) phải có giấy xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm và giấy xác nhận đủ sức khỏe...

(Theo Ủy ban Kiểm tra TƯ)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục