Tập huấn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

(vasep.com.vn) Ngày 23/8/2016, VCCI phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức khóa tập huấn triển khai thực hiện Nghị định số 45/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan. Khoá tập huấn diễn ra nhằm giới thiệu, phổ biến đầy đủ, kịp thời pháp luật về xử lý vi phạm hành chính nói chung và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải quan nói riêng đến cộng đồng DN; từ đó nâng cao ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật, giảm vi phạm pháp luật trong lĩnh vực Hải quan, hạn chế phát sinh khiếu nại, khởi kiện hành chính.

 Đại diện Tổng cục Hải quan cho biết, nhằm tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật Hải quan để tổ chức và thực thi có hiệu quả Luật Hải quan 2014, đồng thời thực hiện chương trình xây dựng pháp luật năm 2015 và khắc phục những hạn chế phát sinh trong quá trình thực hiện Nghị định số 127/2013/NĐ-CP, ngày 26-5-2016 Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 45/2016/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 127/2013/NĐ-CP. Nghị định này sửa đổi, bổ sung các quy định về hành vi và chế tài xử phạt đối với những vi phạm trong các hoạt động nghiệp vụ hải quan, việc sửa đổi, bổ sung này nhằm bảo đảm cho các chế định pháp lý của Luật Hải quan được thực hiện có hiệu quả.

Nghị định sửa đổi, bổ sung một số hành vi vi phạm hành chính, tăng mức phạt tiền đối với hầu hết các hành vi vi phạm để tăng hiệu quả răn đe, phòng ngừa; sửa đổi một số định danh hành vi vi phạm và loại bỏ một số hành vi không còn phủ hợp với quy định của Luật Hải quan và các văn bản hướng dẫn thi hành. Đáng chú ý, mức phạt bằng 10% số thuế thiếu hoặc số thuế được miễn, giảm, không thu thuế, được hoàn thuế cao hơn so với quy định của pháp luật về thuế áp dụng đối với hành vi không khai hoặc khai sai về tên hàng hóa, chủng loại, số lượng, khối lượng, chất lượng, trị giá, mã hàng hóa, thuế suất, mức thuế, xuất xứ hàng hóa trong quá trình làm thủ tục hải quan nhưng người nộp thuế đã tự phát hiện và khai bổ sung sau thời điểm cơ quan hải quan kiểm tra hồ sơ và trước thời điểm thông quan hàng hóa. Mức phạt bằng 20% số thuế thiếu hoặc số thuế được miễn, giảm, không thu cao hơn so với quy định của pháp luật đối với việc quản lý nguyên liệu, vật tư, máy móc, thiết bị, sản phẩm gia công, sản phẩm XK, chế xuất dẫn đến hàng hóa thực tế tồn kho thiếu so với chứng từ, sổ sách kế toán, hồ sơ hàng hóa XK, nhập khẩu mà không thuộc các trường hợp gian lận, trốn thuế.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục