Ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (BCT): “VASEP: Một thương hiệu, một think tank”

Hai mươi năm nhìn lại: VASEP đã trở thành một thương hiệu, một think tank của ngành. Nhiều người trong số các anh chị là những chuyên gia, đôi lúc làm chúng tôi kinh ngạc. VASEP đã có được uy tín lớn trong cộng đồng quốc tế.

Trước tiên, phải nói rằng chưa có hiệp hội nào “bóc lột” công chức nhiều như VASEP, tôi nhớ có lần Hội chợ, trong một tuần, tôi làm diễn giả mấy hội thảo mà các bạn chỉ gửi tôi một túi quả sấu Hà Nội. Và chính xác đó là thứ “vật chất” duy nhất tôi nhận từ VASEP trong bao nhiêu năm làm việc. Nhưng mà tôi thích. Tôi thích năng lượng của VASEP – một VASEP tự tin, trách nhiệm và hành động. Tôi thích trò chuyện về chiến lược với anh chị từ VASEP như anh Hòe, anh Nam đôi lúc chỉ ngồi ở quán lẩu dê. Thật sự, hai mươi năm nhìn lại: VASEP đã trở thành một thương hiệu, một think tank của ngành. Nhiều người trong số các anh chị là những chuyên gia, đôi lúc làm chúng tôi kinh ngạc. VASEP đã có được uy tín lớn trong cộng đồng quốc tế.

Chặng đường tiếp theo:

Đại bàng không ở đâu xa: Quốc hội, Chính phủ đang bàn việc xây tổ để đón đại bàng nhằm tăng thu hút đầu tư nước ngoài tạo cú hích cho nền kinh tế, nhưng đồng thời kỳ vọng rằng những chiếc tổ đó sẽ giúp nuôi dưỡng đại bàng bản địa. Ngành khai thác, nuôi trồng, chế biến và xuất khẩu thủy hải sản là một trong những ngành mang lại lợi ích to lớn, trực tiếp và nguyên vẹn cho đất nước. Ngành xứng đáng được hưởng những tiêu chuẩn “đặc khu tôm”, “đặc khu cá”, “đặc khu organic” được cách ly với ô nhiễm, được quy hoạch, sản xuất, tiếp thị, xuất khẩu dựa trên những thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 và ở đó những người nông dân, công nhân được chia sẽ thích đáng nhưng thành thành quả để “không ai bị bỏ lại phía sau”.

Chính phủ đang nỗ lực kiến tạo nhằm mở ra những đường băng để nền kinh tế Việt Nam cất cánh. Trung ương Đảng cũng đã ban hành Nghị quyết 10 về phát triển kinh tế tư nhân. Có thể nói đây là thời cơ to lớn để VASEP thực hiện hoạt động sở trường thúc đẩy chính sách giúp ích cho ngành.

Hợp lực cùng kiến tạo:

Chặng đường tiếp theo, chúng ta không hề lo lắng về trí tuệ, năng lực của doanh nghiệp và sự cần cù sáng tạo của người lao động. Nhưng chúng ta phải thừa nhận một mình VASEP không đủ sức thúc đẩy những nguyên tắc của phát triển bao trùm trong ngành. Đừng phát triển theo kiểu đào giếng uống nước và bị chết đuối trong chính cái giếng của mình. Bên cạnh vấn đề cân đối cung cầu, xác định phân khúc và danh tiếng của sản phẩm... vấn đề phát triển & kiểm soát ô nhiễm là bài toán chính VASEP phải đối mặt.

Trung Quốc đã quyết tâm bước vào giai đoạn cải thiện môi trường, không chỉ vì đời sống mà còn để “nâng cấp danh tiếng” cho sản phẩm. Họ tiến vào nền văn minh sinh thái một cách quyết liệt, họ trồng rừng bằng cả diện tích Ireland, họ cấm nhập phế liệu nhựa để tái chế dù rằng họ thiệt hại lớn. Sẽ sớm thôi, các sản phẩm xuất xứ từ các vùng ô nhiễm về không khí, nhựa, nguồn nước...sẽ bị nhận diện và kỳ thị trong một thế giới phẳng vốn không thể che giấu điều gì. Cần lắm sự tái đầu, hợp lực từ những doanh nghiệp hội viên đầu đàn để kiến tạo những điều kiện giúp ngành đối phó với những thách thức căn bản và lâu dài.

Một ngôi sao sáng:

Việt Nam bên cạnh những người khổng lồ, để cạnh tranh chúng ta không thể to lớn hơn hay hoành tráng hơn để rồi lãng phí. Chúng ta cần phải nhanh hơn, thông minh hơn và sạch sẽ hơn. Chúng ta cần giữ cho đất nước mình trở thành một ngôi sao sáng, lung linh, một nơi mà người dân – người tiêu dùng từ các nơi trên thế giới phải khát khao về môi trường, sự tiện lợi, và lòng nhân ái để họ phải tìm kiếm, trân quý sản phẩm Việt Nam. Tin tưởng rằng dưới sự Lãnh đạo của Đảng, sự kiến tạo quyết liệt của Chính phủ, VASEP – một think tank của ngành sẽ lan tỏa được tinh thần đó trong cộng đồng các doanh nghiệp, người nông dân, công dân, người đánh bắt thủy hải sản để cùng chia sẽ trách nhiệm giữ gìn Việt Nam – Một ngôi sao sáng. 

Ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục