Ngành Công Thương Đồng Tháp: Đồng hành vượt khó cùng doanh nghiệp

Trong 6 tháng đầu năm 2019, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành Công Thương Đồng Tháp đã tập trung thực hiện các nhiệm vụ đột phá theo kế hoạch đề ra và đạt được nhiều kết quả tích cực, qua đó đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của kinh tế của Đồng Tháp.

Công nghiệp chế biến là chủ lực

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp - cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2019, hoạt động sản xuất công nghiệp của tỉnh ổn định và phát triển tốt. Trong đó, chế biến vẫn là chủ lực, đóng góp chính vào tăng trưởng chung của khu vực công nghiệp. Ước tính giá trị sản xuất công nghiệp đạt 29.729 tỷ đồng, tăng 8,49% so với cùng kỳ và đạt 47,89% kế hoạch…

Đặc biệt, các sản phẩm công nghiệp chủ lực của Đồng Tháp đều có sự tăng trưởng như: giày da tăng 29,83%, xay xát lau bóng gạo tăng 23,23%. Sản phẩm cá tra đông lạnh xuất khẩu (XK) vẫn tiếp tục đóng vai trò chủ chốt, thúc đẩy tăng trưởng chung của toàn ngành với mức tăng 25,55%.

Cùng với với sự tăng trưởng của ngành công nghiệp, hoạt động thương mại trong 6 tháng năm 2019 cũng đã có sự tăng trưởng khá, thị trường hàng hóa nội địa khá ổn định, hàng hóa lưu thông rất phong phú, đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất và tiêu dùng của nhân dân. Ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 6 tháng đầu năm đạt 47.840 tỷ đồng, tăng 12,88% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 47,72% kế hoạch.

Theo Sở Công Thương Đồng Tháp, kim ngạch XK 6 tháng đầu năm 2019 ước đạt 646,5 triệu USD, tăng 6,82% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó các sản phẩm ngành may mặc, bánh phồng, bánh kẹo, ngũ cốc đều tăng, đặc biệt mặt hàng XK chủ lực của tỉnh là thủy sản chế biến ước đạt 121.674 tấn (tương ứng 383,5 triệu USD), tăng 0,91% về sản lượng và tăng 0,92% về giá trị. Điều này cho thấy các doanh nghiệp nuôi trồng, chế biến, kinh doanh mặt hàng cá tra đã có những nỗ lực vượt bậc, mặc dù còn gặp nhiều rào cản tại thị trường Mỹ và EU.

Bên cạnh những kết quả tích cực, hoạt động của Ngành Công Thương Đồng Tháp vẫn còn đối mặt với nhiều khó khăn, nhất là mặt hàng gạo xuất khẩu đã giảm 21,37% so với cùng kỳ do Trung Quốc áp dụng chính sách hạn chế và nhu cầu từ thị trường châu Phi suy yếu.

Tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp

Trong 6 tháng, các ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ tiếp tục đà tăng trường, tuy nhiên ngành Công Thương Đồng Tháp vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn. Trong đó, sản phẩm công nghiệp chủ lực còn ít, chưa đa dạng. Sản phẩm nông sản đạt tiêu chuẩn còn hạn chế, năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp chưa mạnh. Các nước tiếp tục thực hiện các rào cản kỹ thuật và các chính sách bảo hộ nhằm hạn chế hàng hóa nhập khẩu...

Để khắc phục và vượt qua khó khăn này, Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp cho biết, từ đây đến cuối năm, Ngành Công thương sẽ tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm như: tập trung triển khai Đề án tái cơ cấu ngành công nghiệp, hỗ trợ nâng cao năng suất ngành công nghiệp, phát triển cơ khí của tỉnh, thay đổi máy móc thiết bị công nghệ. Ngành tiếp tục xây dựng 2 chuỗi ngành hàng đặc trưng, thế mạnh của tỉnh gắn với truy xuất nguồn gốc. Đồng thời, phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường xúc tiến thương mại, nhất là đối với 5 ngành hàng chủ lực (lúa gạo, cá tra, xoài, hoa kiểng và vịt).

Trong thời gian tới, Ngành Công Thương Đồng Tháp tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), nhằm hỗ trợ, tháo gỡ những vướng mắc khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DN ổn định sản xuất kinh doanh và XK. Đồng thời, tiếp tục mở các lớp tập huấn phổ biến kiến thức về hội nhập kinh tế quốc tế, đẩy mạnh hoạt động của tổ thông tin và phân tích thị trường nông sản tỉnh Đồng Tháp và tổ tư vấn hỗ trợ phát triển nhãn hiệu, bao bì sản phẩm hàng hóa... cho DN.

(Theo báo Công thương)

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục