Kiến nghị cho phép lô hàng nguyên liệu thủy sản NK được đưa vào sản xuất khi chờ thông quan

(vasep.com.vn) Ngày 12/9/2017, VASEP đã gửi Công văn số 137/2017/CV-VASEP tới Bộ NN và PTNT kiến nghị Bộ cho phép lô hàng nguyên liệu thủy sản NK được đưa vào sản xuất trong khi chờ thông quan.

Một số DN hội viên thời gian gần đây phản ánh về các bất cập liên quan đến quy định ngày sản xuất phải sau ngày thông quan đối với hàng nguyên liệu thủy sản nhập khẩu để sản xuất xuất khẩu.

Theo đó, Công văn số 8938/BNN-TY ngày 24/10/2016 của Bộ NN và PTNT về việc kiểm dịch thủy sản đông lạnh nhập khẩu để làm nguyên liệu sản xuất xuất khẩu đã yêu cầu: DN không được đưa hàng vào sử dụng khi chưa có kết quả kiểm dịch. Cơ quan Hải quan chỉ làm thủ tục xác nhận thông quan sau khi lô hàng đã được Chi cục Thú y cấp giấy chứng nhận kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm.

Do đặc thù của hàng đông lạnh, đặc biệt là hàng ướp đá cần phải đưa vào sản xuất trong thời gian sớm nhất để đảm bảo chất lượng nguồn nguyên liệu. Bên cạnh đó, DN cũng phải kịp thời sản xuất để đáp ứng nhu cầu cung ứng cho khách hàng đồng thời giao hàng đúng thời hạn, nhất là những thời điểm hàng đông lạnh nhập dồn dập vào mùa cao điểm. Do vậy, DN rất cần đưa nguyên liệu vào sản xuất càng sớm càng tốt.

Trong khi đó theo quy định hiện nay, tổng thời gian từ khi DN đi đăng ký kiểm dịch cho lô hàng NK đến khi lô hàng chính thức được cơ quan Hải quan xác nhận thông quan phải mất từ 3 đến 6 ngày làm việc. Đối với nguyên liệu thủy sản đánh bắt tự nhiên, khi giao hàng cho DN thì các nhà xuất khẩu sẽ cử đại diện cùng tham gia việc dỡ hàng để phân kích cỡ, trọng lượng cũng như xác định chất lượng của lô hàng. Để xác định chính xác chất lượng của lô hàng nguyên liệu thủy sản thì phải đem hàng vào sản xuất dưới sự chứng kiến của đại diện người bán.

Tuy nhiên, do quy định không được phép đưa hàng ra sản xuất khi lô hàng đang chờ thông quan nên gây nhiều khó khăn cho DN. Cụ thể, nếu dỡ hàng đưa vào kho chờ có kết quả thông quan rồi mới đưa vào sản xuất xác định chất lượng của lô hàng thì đại diện của người bán phải lưu trú lại ít nhất 7-10 ngày, nếu không thì DN phải kéo container về kho cắm điện nằm chờ 3 đến 6 ngày làm việc, sau khi có kết quả thông quan thì mới dỡ hàng đưa vào sản xuất dưới sự chứng kiến của đại diện người bán. Do vậy, DN phải tốn tiền neo rơ-mooc, neo container ít nhất 3 đến 6 ngày. Nếu vào mùa cao điểm thì kho sẽ bị ứ đọng do lượng container nằm chờ quá nhiều, gây lãng phí không đáng có cho DN trong khi bảo quản càng lâu thì chất lượng nguyên liệu lại cảng giảm sút.

Nhằm tạo điều kiện cho DN giảm thiểu tối đa chi phí không cần thiết, trong đó có chi phí logistic, VASEP đề nghị Bộ NN và PTNT xem xét cho phép DN được phép mang hàng về kho bảo quản và được đem hàng ra sản xuất trong khi chờ lô hàng được thông quan, nhưng DN không được phép xuất khẩu thành phẩm khi lô nguyên liệu nhập khẩu chưa được xác nhận thông quan.

Chia sẻ:


Bình luận bài viết

Tin cùng chuyên mục